TNN online เทียบชัด! "ซีบอร์น" VS "เวสเทอร์ดัม" ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

TNN ONLINE

สังคม

เทียบชัด! "ซีบอร์น" VS "เวสเทอร์ดัม" ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

เทียบชัด! ซีบอร์น VS เวสเทอร์ดัม ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง เรือสำราญ "เวสเทอร์ดัม" (Westerdam) และ เรือสำราญ "ซีบอร์น โอเวชั่น" (Seabourn Ovation) ทำไมจอดได้หรือจอดไม่ได้?

ภายหลังจากที่รัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้เรือสำราญ "เวสเทอร์ดัม" (Westerdam) ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คน โดยมีคนไทยอยู่ในนั้น เทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง หวั่นเกิดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จนต้องขอเข้าเทียบท่าที่ประเทศกัมพูชา

ขณะที่ เรือสำราญอีกลำ "ซีบอร์น โอเวชั่น" (Seabourn Ovation) ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 928 คน ออกเดินทางมาจากเมืองท่าลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อวานนี้ กำหนดเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าการอนุญาตให้เรือทั้ง 2 ลำเข้ามาจอดเทียบท่าหรือไม่นั้น จึงแตกต่างกัน มีกฎเกณฑ์หรือข้อกำหนดอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดในหลายประเทศอยู่ขณะนี้

ล่าสุด รัฐบาลชี้แจงความแตกต่างของเรือทั้ง 2 ลำ ดังนี้

เทียบชัด! ซีบอร์น VS เวสเทอร์ดัม ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

กรณีของเรือสำราญ "เวสเทอร์ดัม" อยู่นอกเส้นทางการเดินเรือ และมาขอเทียบท่า โดยไม่มีกำหนดผ่านประเทศไทย รวมถึงมีผู้โดยสารชาวจีนอยู่ในเงื่อนไขการเฝ้าระวัง 20 กว่าคน ขณะที่ "ซีบอร์น โอเวชั่น" เป็นเส้นทางการเดินเรือปกติ และลูกเรือเป็นชาวยุโรปหมด และสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกรายเนื่องจากเป็นจุดแวะพักเพียง 10 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเรือสำราญ "เวสเทอร์ดัม" ผ่านไปประเทศใดไม่มีใครอนุญาตให้เข้าเทียบท่า ขณะที่ประเทศไทยเองก็ไม่ทราบข้อมูลของเรือลำนี้ ดังนั้นเงื่อนไขคุณสมบัติของเรือที่มีปัญหา และไม่มีปัญหาคนละแบบกัน

นอกจากนี้ ในส่วนของภูเก็ตมีความเข้มข้นในการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว และมีการเตรียมพร้อมในการรับมือโรคนี้อย่างเต็มที่ โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังตั้งจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวและลูกเรือที่เดินทางมาพร้อมเรือสำราญ โดยการคัดกรองนักท่องเที่ยวจะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกัน

เทียบชัด! ซีบอร์น VS เวสเทอร์ดัม ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

โดยทัพเรือภาคที่ 3 ได้เข้าร่วมคัดกรองนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ "ซีบอร์น โอเวชั่น" โดย พล.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 พร้อมด้วย พล.ร.ต.สุชาติ ธรรมพิทักษ์เวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 ได้นำกำลังพลเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจคัดกรอง นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ที่มากับเรือ "ซีบอร์น โอเวชั่น" ซึ่งการคัดกรองเป็นไปตามมาตรฐานระดับนานาชาติ โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต คณะสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมดำเนินการอย่างใกล้ชิด และหลังจากตรวจคัดกรองไม่พบนักท่องเที่ยวมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวบนเรือสำราญ "ซีบอร์น โอเวชั่น" จะใช้เวลาท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ในวันนี้ ช่วงเวลา 09.00 น.-17.00 น.จากนั้นนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องขึ้นเรือให้หมดภายในเวลา 17.00 น. และเรือจะออกเดินทางไปยังแหลมฉบัง และไปเวียดนามต่อไป

เทียบชัด! ซีบอร์น VS เวสเทอร์ดัม ทำไมจอดได้-ไม่ได้?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแจงเรือ SEABOURN OVATION แวะจอดที่ภูเก็ตตามเส้นทางปกติ 

ไม่พบไข้! ตรวจเข้มเรือสำราญ "SEABOURN OVATION" เทียบท่าภูเก็ต



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง