TNN online วิกฤต "เรือสำราญ" พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

วิกฤต "เรือสำราญ" พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

วิกฤต เรือสำราญ พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สร้างวิกฤตให้กับเรือสำราญจำนวนมาก เนื่องจากบนเรือจะมีผู้ติดเชื้อโควิดและมีผู้เสียชีวิต จนหลายประเทศไม่อนุญาตให้จอดเทียบท่า เริ่มตั้งแต่เรือ Diamond Princess จนถึงเรือสำราญ Zaandam

วันนี้ (2 เม.ย.63) เรือสำราญ Diamond Princess ซึ่งได้จอดเทียบท่าที่ท่าเรือโยโกฮาม่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และถูกกักกันไว้เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทำให้พบว่าจากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือรวมเกือบ 4,000 คน ติดเชื้อ 712 คน และเสียชีวิต 11 คน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือ CDC ระบุว่า การแพร่กระจายของเชื้อภายในเรือ เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนที่จะมีการกักกันเรือที่นอกชายฝั่ง จากนั้นมาติดเชื้อเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกเรือและผู้โดยสารบนเรือ หลังจากผู้โดยสารลงจากเรือทั้งหมดแล้ว เจ้าหน้าทีได้ตรวจสอบภายในห้องพักบนเรือที่ผู้ติดเชื้อเคยพักอาศัยอยู่ ได้พบร่องรอยโคโรนาไวรัสยังอยู่บนพื้นผิวภายในห้องในระยะเวลา 17 วัน หลังผู้ติดเชื้อออกจากห้องไปแล้ว ซึ่งมากกว่าการศึกษาก่อนหน้านี้ ที่พบว่าไวรัสสามารถมีชีวิตอยู่ได้บนพื้นผิวต่าง ๆ เช่น บนพลาสติกและสเตนเลสสตีล เป็นเวลานานถึง 3 วัน

ดังนั้น การทำความสะอาดสถานที่บ่อยๆ จึงเป็นวิธีที่จัดการเชื้อโควิดได้

วิกฤต เรือสำราญ พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

ล่าสุด ได้มีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบนเรือครั้งใหญ่ จนกระทั่งเสร็จสิ้นกระบวนการในวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เรือสำราญ Diamond Princess ส่งข้อความขอบคุณคนญี่ปุ่น โดยใช้หน้าต่างห้องโดยสารบนเรือเปิดไฟเป็นคำว่า # ARIGATO JAPAN   ซึ่งก็มีชาวญี่ปุ่นที่สังเกตเห็นแล้วถ่ายรูปไปแชร์ในโซเชียล และมีคนมาคอมเมนต์แสดงความซึ้งใจมากมาย

วิกฤต เรือสำราญ พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

ขณะที่ เรือสำราญลำล่าสุด ซานดัม (Zaandaam) ตอนนี้ยังลอยคว้างอยู่ในทะเลตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม หลังเพิ่งผ่านช่องแคบปานามาอยู่ในแถบอเมริกากลาง แต่ยังไม่มีประเทศใดให้จอดขึ้นฝั่ง เนื่องจากผู้โดยสารและลูกเรือราว 1,050 คนบนเรือ พบผู้ป่วยคล้ายไข้หวัด 193 คน และเสียชีวิตไป 4 คนโดย 2 ใน 4 พบว่าเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19

ส่วนผู้โดยสารเกือบ 2 ใน 3 บนเรือที่ไม่มีอาการป่วยได้ถูกย้ายไปยังเรือรอตเตอร์ดัม เรือสำราญของบริษัทเดียวกันที่มีคนเกือบ 1,450 คน 

วิกฤต เรือสำราญ พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

ทั้งนี้ เรือสำราญทั้งสองลำมุ่งหน้าไปยังเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ขอให้รัฐฟลอริดาเปิดท่าเรือฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกให้เรือสำราญสัญชาติดัตช์เทียบท่า เพื่อมนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีคนได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งที่รัฐนี้หรือไม่ เพราะผู้ว่าการรัฐยืนยันว่าไม่สามารถให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวรัฐฟลอริดามาใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด และยินดีส่งความช่วยเหลือทางการแพทย์ไปให้แทน 

วิกฤต เรือสำราญ พบเชื้อโควิด-19 อยู่บนพิ้นผิวนาน 17 วัน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง