TNN เงินบาทเช้านี้เปิดตลาด “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์

TNN

Wealth

เงินบาทเช้านี้เปิดตลาด “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้เปิดตลาด “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้เปิดตลาด “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” ที่ระดับ 36.12 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบวันนี้คาดอยู่ที่ระดับ 35.95-36.20 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ ( 24 ก.ค. 67 )นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เผยค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  36.12 บาท/ดอลลาร์ "แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย" จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  36.16 บาท/ดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.95-36.20 บาท/ดอลลาร์


โดยนับตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนพอสมควร (แกว่งตัวในช่วง 35.92-36.17 บาทต่อดอลลาร์) โดยมีจังหวะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง จนหลุดโซนแนวรับ 36 บาทต่อดอลลาร์ ตามการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ในช่วงแรก โดยเงินดอลลาร์เผชิญแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องของเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) สู่โซน 153 เยนต่อดอลลาร์ ท่ามกลางมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่ประเมินว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีโอกาสใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์หน้า ทำให้ผู้เล่นในตลาดบางส่วนปรับลดสถานะ Short JPY ลงบ้าง 


นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ดังกล่าวยังช่วยหนุนให้ราคาทองคำ (XAUUSD) ปรับตัวขึ้น สู่โซน 2,430 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นในตลาดทยอยขายทำกำไรทองคำและโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็มีส่วนช่วยหนุนการแข็งค่าขึ้นของเงินบาท ทว่า เงินบาทก็พลิกกลับมาอ่อนค่าลงเหนือโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ อีกครั้ง หลังเงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้นตามภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เงินบาทก็ถูกกดดันจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว หลังราคาทองคำพลิกกลับมาปรับตัวลดลงกลับสู่โซนแนวรับระยะสั้นในช่วง 2,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 


สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงวันก่อนหน้า จนหลุดโซนแนวรับ 36 บาทต่อดอลลาร์ มากกว่าที่เราประเมินไว้ ว่าเงินบาทอาจเริ่มชะลอการแข็งค่าแถวโซนเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (โซน 36.10 บาทต่อดอลลาร์) ได้สะท้อนว่า โมเมนตัมฝั่งแข็งค่าของเงินบาทนั้นยังมีกำลังอยู่พอสมควร และผู้เล่นในตลาดต่างก็รอจังหวะทยอยขายเงินดอลลาร์ ในช่วงเงินบาทผันผวนอ่อนค่าลง โดยเฉพาะในช่วงบ่ายวันก่อนที่เงินบาทเผชิญแรงกดดันจากประเด็นการเมืองในประเทศ ทำให้เรามองว่า การเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงนี้ ก็จะยังไม่ต่างจากช่วงวันก่อนๆ จนกว่าตลาดจะรับรู้ปัจจัยใหม่ๆ เพิ่มเติม 


โดยเงินบาทยังมีโอกาสผันผวนอ่อนค่าลงบ้าง ตามภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน ที่ยังหนุนเงินดอลลาร์ รวมถึง กดดันให้บรรดานักลงทุนต่างชาติอาจทยอยขายสินทรัพย์ไทยได้บ้าง โดยเฉพาะในส่วนหุ้น ขณะเดียวกัน เงินบาทก็อาจผันผวนไปตามโฟลว์ธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะทองคำ ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินบาทก็อาจเป็นไปอย่างจำกัดแถวโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ จนกว่าบรรยากาศในตลาดการเงินจะกลับมาอยู่ในภาวะเปิดรับความเสี่ยงชัดเจน รวมถึง ผู้เล่นในตลาดเริ่มมั่นในมากขึ้นว่า เฟดจะสามารถลดดอกเบี้ยได้ราว 3 ครั้งในปีนี้ ถึงจะเห็นการแข็งค่าของเงินบาทที่ต่อเนื่อง และอาจหลุดโซน 36 บาทต่อดอลลาร์ ไปได้




ภาพจาก: TNN Online

ข่าวแนะนำ