TNN หุ้นวันนี้ดาวโจนส์ 19 มี.ค. ปิดบวก 75.66 จุด ตลาดจับตาผลประชุมเฟด

TNN

Wealth

หุ้นวันนี้ดาวโจนส์ 19 มี.ค. ปิดบวก 75.66 จุด ตลาดจับตาผลประชุมเฟด

หุ้นวันนี้ดาวโจนส์ 19 มี.ค. ปิดบวก 75.66 จุด ตลาดจับตาผลประชุมเฟด

หุ้นวันนี้ดาวโจนส์ 19 มี.ค. ปิดที่ 38,790.43 จุด บวก 75.66 จุด นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟด - ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นบริษัทเทคโนโลยี

วันนี้ (19 มี.ค. 67) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (18 มี.ค.) ส่วนดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง เช่นหุ้นอัลฟาเบทและเทสลา ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้อย่างระมัดระวัง


ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 38,790.43 จุด เพิ่มขึ้น 75.66 จุด หรือ +0.20%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,149.42 จุด เพิ่มขึ้น 32.33 จุด หรือ +0.63% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,103.45 จุด เพิ่มขึ้น 130.27 จุด หรือ +0.82%


หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล พุ่งขึ้น 4.4% หลังจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอปเปิ้ลกำลังเจรจากับกูเกิลเพื่อนำชุดโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) "เจมิไน" (Gemini) มาใช้ใน iPhone

หากแอปเปิ้ลและกูเกิลสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน จะถือเป็นดีลใหญ่ที่เขย่าวงการ AI และจะทำให้ความเป็นพันธมิตรด้านระบบเสิร์ช (Search) ของทั้งสองฝ่ายแข็งแกร่งขึ้น โดยเป็นเวลาหลายปีแล้วที่กูเกิลจ่ายเงินให้แอปเปิ้ลหลายพันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี เพื่อให้กูเกิลได้เป็นเครื่องมือค้นหาหลักบน iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิ้ลเมื่อผู้ใช้ท่องเว็บผ่านเบราว์เซอร์ซาฟารี (Safari)


ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของหุ้นอัลฟาเบทเป็นปัจจัยหนุนหุ้นดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารในดัชนี S&P500 พุ่งขึ้นเกือบ 3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้น 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500

หุ้นเทสลา พุ่งขึ้น 6.3% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model Y ในบางประเทศของยุโรป


หุ้นอินวิเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้น 0.7% ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของอินวิเดีย ในงาน "NVIDIA GTC 2024" ท่ามกลางความคาดหวังว่านายหวงจะประกาศโครงการใหม่ ๆ เกี่ยวกับชิป AI โดยงาน NVIDIA GTC 2024 เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ (18 มี.ค.) และจะจัดไปจนถึงวันที่ 21 มี.ค. ณ ศูนย์การประชุมซานโฮเซ (San Jose Convention Center) ในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ


อย่างไรก็ดี ลินเซย์ เบลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัท 248 Ventures ในรัฐนอร์ทแคโรไลนากล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากท่าทีของนักลงทุนนั้นมีทั้งขานรับกระแสความนิยม AI และมีทั้งความกังวลเกี่ยวกับผลการประชุมเฟดในวันพุธนี้ โดยนักลงทุนต่างก็รอดูความชัดเจนว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย.หรือเดือนก.ค.


ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐได้ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 51% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 71% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา


หุ้นโบอิ้ง ปรับตัวลง 1.5% หลังจากสื่อรายงานว่าคณะลูกขุนของศาลแขวงเมืองซีแอตเติลในสหรัฐได้ออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ของบริษัทโบอิ้งเข้าให้ปากคำเกี่ยวกับกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อวันที่ 5 ม.ค.


สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3 จุด สู่ระดับ 51 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2566 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 48 โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง



ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง