TNN online เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

เรือสำราญนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือเดินทางออกมาจากประเทศสิงคโปร์ มาลอยลำทอดสมอในทะเลอ่าวบ้านหน้าทอน ห่างจากชายฝั่งกว่า 2 ไมล์ทะเล ขณะที่ชาวเกาะสมุย เกิดความกังวนใจ ว่าทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังปล่อยให้เรือสำราญ เข้ามาบ่อยนัก

วันที่ 7 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีเรือสำราญ ขนาดใหญ่ มาลอยลำทอดสมอ ในทะเลอ่าวบ้านหน้าทอน ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากการตรวจสอบ เรือสำราญขนาดใหญ่ ชื่อ Mein Schiff 6 “เมนชิป” นำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือเดินทางออกมาจากประเทศสิงคโปร์  มีเส้นทางตารางการเดินเรือ ระหว่างประเทศสิงคโปร์ -เกาะสมุย -แหลมฉบัง โดยพบว่าเรือลำดังกล่าวได้ทอดสมอลอบลำอยู่ในทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ กว่า 2 ไมล์ทะเล 

เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

ต่อมา พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธารี นำโดย พ.ต.ท.จิรชาติ ร่มสายหยุด  รอง ผกก. ตม.จว. สุราษฎร์ธานี , พ.ต.ต.หญิงสุวิมล เอียดจุ้ย สว.ตม. จว.สุราษฎร์ ธานี  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ด่านศุลกากร ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ  สาธารณสุข อำเภอเกาะสมุย  นำอุปกรณ์ เครื่องมือเดินทางขึ้นไปยังเรือสำราญ ลำดังกล่าว เพื่อทำการตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือโดยสาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด -19 

เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

ทั้งจากการตรวจสอบพบว่า บนเรือสำราญลำดังกล่าวมี ผู้โดยสารทั้งสิ้น 962 คน (ไม่มี สัญชาติจีน เกาหลีใต้  อิตาลี อิหร่าน) ลูกเรือ 904 คน มีลูกเรือจากสัญชาติจีน 15 คน ลูกเรือสัญชาติ อิตาลี 4 คน ซึ่งผลการตรวจคัดกรอง ตามขั้นตอนองค์การอนามัยโลก  ไม่พบลูกเรือและผู้โดยสาร ติดเขื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด จึงอนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากเรือสำราญ ลงเรือขนถ่าย เพื่อเข้าไปเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือสะพานกลางบ้านหน้าทอน หมู่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย โดยมีรถบัวรถตู้ และรถดยสารมารอรับผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเบรมันผู้สูงอายุ และได้เดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆบนเกาะสมุย ก่อนจะเดินทางกลับขึ้ไปบนเรือในเวลา 16.00 น.ในเย็นวันเดียวกัน เดินทางต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และต่อไปยัง โฮจิมินห์ซิตี้, เวียดนาม ต่อไป 

เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ เรือสำราญจากสิงคโปร์นำนักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งทำชาวสมุยไม่สบายใจ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ภายหลังจากที่เรือสำราญ  Mein Schiff 6 “เมนชิป” นำนักท่องเที่ยวมาขึ้นที่เกาะสมุย ทำให้มีกระแสข่าวการต่อต้าน ด้วยการลงในเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ในเรื่องของความปลอดภัย ในเรื่องของมาตรการคัดกรองว่ามีระบบการป้องกันและชื่อมั้นได้แค่ไหน พร้อมระบุว่าชาวสมุยเห็นด้วยหรือไม่ เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า ในหลายประเทศได้มีคำสั่งและมาตรการ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส-19 และห้ามเรือสำราญเข้าไปเทียบท่า ขณะที่ในประเทศไทยเอง เช่นจังหวัดภูเก็ต ก็ได้มีคำสั่งประกาศห้ามเรือสำราญ เดินทางเข้าไปเทียบ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบนเกาะสมุย มีการทบทวน ในเรื่องดังกล่าว หากมีนักท่องเที่ยวติดเชื่อผ่านมากับเรือสำราญ ใครจะรับผิดชอบ เรื่องจากเกาะสมุย เป็นเกาะเล็กๆ หากมีการติดเชื้อมาจากนักท่องเที่ยว จะทำให้เชื้อโรคกระจายได้อย่างรวดเร็ว และใครจะรับผิดชอบ

ข่าวแนะนำ