TNN online จีนผงะ! พบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนผงะ! พบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์

จีนผงะ! พบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์

จีนตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งนำเข้าจากเอกวาดอร์ ต้องรีบระงับการนำเข้าจาก 3 บริษัทของเอกวาดอร์ เนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อไวรัสมรณะในห่วงโซ่อาหาร

วันนี้ (11 ก.ค.63) ปี่ เคอะฉิน ผู้อำนวยการสำนักงานด้านความปลอดภัยอาหารนำเข้าและส่งออก ของสำนักงานศุลกากร หรือจีเอซี (GAC) ของจีน แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จีนตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ติดอยู่บนบรรจุภัณฑ์และผนังด้านในของตู้บรรจุกุ้งแช่แข็งที่นำเข้ามาจากเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่การตรวจกรดนิวคลิอิกในตัวกุ้งและภายในบรรจุภัณฑ์ได้ผลเป็นลบ

จีนผงะ! พบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์

ในวันเดียวกัน จีเอซีประกาศผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ระงับการนำเข้ากุ้งแช่แข็งจาก 3 บริษัทของเอกวาดอร์แล้ว เนื่องจากเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้ง 3 บริษัทประกอบด้วย อินดัสเทรียล เปสเครา ซานตา ปริสซีลา เอส.เอ., เอ็มปาเครซี เอส.เอ. และเอ็มปาคาโดรา เดล แปซิฟิโก โซเซียดัด อาโนนีมา เอ็ดปาซีฟ เอส.เอ. และแถลงเพิ่มเติมว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสมรณะด้านนอกของบรรจุภัณฑ์สินค้าของบริษัทเหล่านี้ด้วย

จีนผงะ! พบโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์กุ้งแช่แข็งจากเอกวาดอร์

ในขณะเดียวกัน กุ้งแช่แข็งที่ผลิตโดยบริษัทเหล่านี้ หลังวันที่ 12 มีนาคม ก็ถูกเรียกคืนหรือไม่ก็ทำลายทิ้งแล้ว

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารทะเลของจีน พบว่า จีนนำเข้ากุ้งแช่แข็งเกือบ 30,000 ตัน จากเอกวาดอร์ระหว่างเดือนมีนาคมปีนี้ เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงการระบาดของโควิด-19 ผ่านห่วงโซ่อาหารแช่แข็งนำเข้า  ศุลกากรจีนจึงต้องป้องกัน ด้วยการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารแช่งแข็งนำเข้าอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ จีเอซี ได้สั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทแปรรูปเนื้อสัตว์ในต่างประเทศ 23 บริษัทแล้ว ซึ่งประเทศและบริษัทส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือกับจีนเป็นอย่างดี

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง