TNN online สรรพสามิตยืดเวลาเก็บภาษีความหวาน ลดค่าใช้จ่ายปชช.-เยียวยาธุรกิจช่วงโควิด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สรรพสามิตยืดเวลาเก็บภาษีความหวาน ลดค่าใช้จ่ายปชช.-เยียวยาธุรกิจช่วงโควิด

สรรพสามิตยืดเวลาเก็บภาษีความหวาน ลดค่าใช้จ่ายปชช.-เยียวยาธุรกิจช่วงโควิด

สรรพสามิตออกมาตรการขยายระยะเวลา ปรับขึ้นอัตราภาษีตามปริมาณน้ำตาลระยะที่ 3 ออกไปอีก 1 ปี ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน-เยียวยาธุรกิจช่วงโควิด


นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า  คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอให้ออกมาตรการขยายระยะเวลาบังคับใช้อัตราภาษีตามปริมาณน้ำตาลออกไป 1 ปี ซึ่งปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 3 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและช่วยฟื้นฟูเยียวยาผู้ประกอบอุตสาหกรรมเครื่องดื่มจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


 ทั้งนี้กรมสรรพสามิตได้เริ่มจัดเก็บภาษีตามปริมาณน้ำตาลในสินค้าเครื่องดื่ม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีการปรับสูตรลดปริมาณน้ำตาลเพื่อส่งเสริมสุขภาพของประชาชนมาโดยตลอด และปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่ ระยะที่ 3 ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มอัตราภาษี ทำให้เครื่องดื่มส่วนใหญ่ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำตาล 10 กรัม ถึง 14 กรัม เสียภาษีตามปริมาณน้ำตาลเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่งผลให้เครื่องดื่มปรับราคาสูงขึ้น  10 % แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ยังไม่ดีขึ้นเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง