TNN online โควิด-19 กลับมาระบาด! กลุ่มไหนยอดเสียชีวิตสูง เร่งฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

โควิด-19 กลับมาระบาด! กลุ่มไหนยอดเสียชีวิตสูง เร่งฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

โควิด-19 กลับมาระบาด! กลุ่มไหนยอดเสียชีวิตสูง เร่งฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

โควิด-19 กลับมาระบาด! รัฐเผยข้อมูลบุคคลกลุ่มไหนยอดเสียชีวิตสูงจากการติดเชื้อ เน้นย้ำเร่งฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

วันนี้ ( 31 พ.ค. 66 )นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดว่าเผย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์โควิด-19  โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อ ข้อมูล ณ วันที่ 29 พฤษภาคม พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นตามคาดการณ์หลังเทศกาลสงกรานต์ ช่วงโรงเรียนเปิดเทอมและเข้าสู่ฤดูฝน


โดยในกทม. และปริมณฑล พบการระบาดสูงกว่าพื้นที่อื่น และผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 หรือกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ซึ่งติดเชื้อจากคนในครอบครัว และไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนด 


 ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ทำหนังสือประสานประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม./จังหวัด ให้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนประจำปี เพื่อเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุนเวชภัณฑ์และข้อมูลต่าง ๆ 


จากการเฝ้าระวังสายพันธุ์ในประเทศไทย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ XBB.1.16 ซึ่งความสามารถในการแพร่ระบาดและความรุนแรงไม่ได้มากกว่าสายพันธุ์เดิม เตียงรองรับผู้ป่วยภาพรวมทั้งประเทศและ กทม. ยังคงเพียงพอ อัตราครองเตียงอยู่ที่ร้อยละ 22  ขณะที่ยาที่ใช้ในการรักษามีเพียงพอเช่นกัน


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยกลุ่มเสี่ยง 608 จึงขอย้ำให้ลูกหลานพาไปรับวัคซีนประจำปี หากยังรับวัคซีนไม่ครบ หรือไม่ได้รับเข็มกระตุ้นมานานกว่า 3 เดือน ควรไปรับวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลได้ทุกแห่ง และหน่วยบริการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง