TNN online นักระบาดวิทยาจีนชี้ “โอมิครอน” อันตรายลดลงเสี่ยงคล้ายไข้หวัดใหญ่

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

นักระบาดวิทยาจีนชี้ “โอมิครอน” อันตรายลดลงเสี่ยงคล้ายไข้หวัดใหญ่

นักระบาดวิทยาจีนชี้ “โอมิครอน” อันตรายลดลงเสี่ยงคล้ายไข้หวัดใหญ่

นักระบาดวิทยาชั้นนำของจีนเผยโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” อันตรายลดลงมีความเสี่ยงคล้ายไข้หวัดใหญ่

 วันนี้ (12 ธ.ค. 65) นายจง หนานซาน นักระบาดวิทยาชั้นนำของจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า อัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ โดยอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอยู่ที่ 0.1%

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดูอันตรายลดลง สอดคล้องกับการที่ทางการจีนผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยรวมถึงการอนุญาตให้ผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการของโรคกักตัวที่บ้านแทนการถูกส่งตัวไปยังสถานที่กักตัวที่ภาครัฐจัดเตรียมไว้ให้ และยกเลิกหลักเกณฑ์การแสดงผลตรวจเป็นลบในการเข้าพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ระดับชาติ เพื่อขจัดความไม่พอใจของประชาชนและสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

มาตรการใหม่ 10 ประการดังกล่าวยังได้รวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและห้ามเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำหนดพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น บ้านจัดสรร เป็นสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงการยกเลิกการแสดงผลตรวจเป็นลบสำหรับการเดินทางข้ามเขต และห้ามระงับการดำเนินงานหรือการผลิต หากไม่ใช่สถานที่ที่ถูกกำหนดว่ามีความเสี่ยงสูง

 มาตรการใหม่ทั้ง 10 ข้อนี้เสริมกับมาตรการผ่อนปรนชุดแรก 10 ข้อที่ประกาศไปเมื่อหนึ่งเดือนก่อน เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางการควบคุมโรคระบาด โดยการเร่งผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด-19 นี้สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเผชิญ ในขณะที่พยายามนำพาประเทศก้าวออกจากวิกฤตการณ์โรคระบาด หลังจากประชาชนไม่พอใจนโยบายโควิดเป็นศูนย์จนเกิดการก่อหวอดประท้วงทั่วประเทศ

ภาพจาก  :  รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง