TNN online วันนี้วันอะไร วันเปิดสะพานผ่านพิภพลีลา ตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันเปิดสะพานผ่านพิภพลีลา ตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันเปิดสะพานผ่านพิภพลีลา ตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน

วันที่ 15 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันครบรอบที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดสะพานผ่านพิภพลีลา สะพานที่เชื่อมระหว่างถนนราชดำเนินในและราชดำเนินกลาง

รู้หรือไม่ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดสะพานผ่านพิภพลีลา โดยสะพานผ่านพิภพลีลาเป็นสะพานข้ามคลองคูเมืองเดิม เชื่อมระหว่างถนนราชดำเนินในและราชดำเนินกลาง อยู่ใกล้บริเวณสนามหลวง พื้นที่เขตพระนคร กรุงเทพฯ


สะพานผ่านพิภพลีลาเป็นสะพานโค้งมีโครงเหล็ก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้สร้างสะพานใหม่ให้กว้างและงดงามขึ้นเช่นเดียวกับสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อรับกับถนนราชดำเนินในที่สร้างขยายขึ้นมาใหม่ ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานนามสะพานว่า “สะพานผ่านพิภพลีลา” 


การสร้างสะพานผ่านพิภพลีลาในครั้งแรกสร้างเป็นสะพานที่มีความเอียงน้อยมากเกือบเสมอระดับถนน มีราวลูกกรงเป็นเหล็กดัดที่มีความงดงาม และในเวลาต่อมาได้มีการรื้อปรับปรุงสะพานใหม่ โดยปลายสะพานเป็นเสาโคม 4 โคม จากราวลูกกรงเปลี่ยนเป็นคอนกรีตลวดลายนกประยุกต์ และได้นำลูกกรงเดิมไปใช้กับสะพานเลี้ยวเพื่อสำหรับคนเดิมข้ามคลองคูเมืองเดิมซึ่งอยู่ทางด้านเหนือของสนามหลวง


ทั้งนี้ ปัจจุบันสะพานทางเดินสำหรับข้ามคลองคูเมืองเดิมได้ถูกรื้อเมื่อมีการสร้างสะพานพระปิ่นเกล้าขึ้น


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง