TNN online ดร.ธรณ์ เปิดความเห็นภารกิจกู้เรือดำน้ำ มีโอกาสรอดแค่ไหน-อะไรคืออุปสรรค?

TNN ONLINE

สังคม

ดร.ธรณ์ เปิดความเห็นภารกิจกู้เรือดำน้ำ มีโอกาสรอดแค่ไหน-อะไรคืออุปสรรค?

ดร.ธรณ์ เปิดความเห็นภารกิจกู้เรือดำน้ำ มีโอกาสรอดแค่ไหน-อะไรคืออุปสรรค?

ดร.ธรณ์ เปิดความเห็นขั้นตอนภารกิจกู้เรือดำน้ำสูญหายขณะทัวร์ชมเรือไททานิค มีโอกาสรอดแค่ไหน-อะไรคืออุปสรรคในการปฏิบัติการ

วันนี้ ( 21มิ.ย. 66 )ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ผ่าน Facebook : Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับเรือดำน้ำที่สูญหายไปขณะทัวร์ชมเรือไททานิค ในขั้นตอนของภารกิจการค้นหา-ช่วยเหลือ โดยระบุว่า


คุณนักข่าวโทรมาถามเรื่องการค้นหาเรือไททัน จึงนำมาสรุปให้เพื่อนธรณ์ครับ การช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 ขั้นตอนง่ายๆ 


1.หาให้เจอว่าเรืออยู่ไหน 


2.เมื่อเจอแล้วหาทางช่วย


ตอนนี้เรายังอยู่แค่ขั้นตอนแรก เรือจะอยู่ใน 3 บริเวณ บนผิวน้ำ กลางน้ำ และบนพื้น


บนผิวน้ำ - ใช้เครื่องบินตามหา ซึ่งตอนนี้ก็เป็นงานหลักที่ทำกันอยู่ แต่พื้นที่หาอยู่ไกลฝั่งเป็นกลางมหาสมุทร ใช้เวลาเดินทางนาน พื้นที่ค้นหาตอนนี้ประมาณ 20,000 ตร.กม. (ใหญ่กว่ากรุงเทพเกือบ 13 เท่า) ยังไม่พบอะไร

กลางน้ำ - หมายถึงมวลน้ำ 3,700 เมตร ไม่โผล่บนผิวแต่ลอยอยู่ลึกลงไปไม่กี่เมตรก็มองไม่เห็นจากเครื่องบินแล้ว กลางน้ำคือเรื่องยุ่งยากมาก เพราะ Titan ไม่ใช่เรือดำน้ำ (submarine) แต่เป็นยานสำรวจทะเลลึก (submersible) ยานสำรวจมีเครื่องยนต์และอุปกรณ์น้อยกว่า ต้องพึ่งพาเรือแม่เป็นหลัก การวิ่งไปมาใต้น้ำไม่ได้ทำง่ายๆ อีกทั้งแบตเตอรี่ก็มีจำกัด 

ตอนนี้เรือค้นหา/เครื่องบิน ใช้การหย่อนโซนาร์และการรับฟังเสียงใต้น้ำ เพราะการสื่อสารอื่นๆ ทำไม่ได้ เช่น วิทยุ ฯลฯ ปัญหาอีกประการคือไททันไม่มีอุปกรณ์นำร่อง ไม่มี GPS หากล่องลอยไปกลางน้ำ คนบนเรือก็ไม่ทราบว่าตัวเองอยู่ที่ไหน

บนพื้น - ความลึกคืออุปสรรคสำคัญ เพราะที่ลึก 3,700 เมตร ความกดดันสูงมากจนเรือดำน้ำปรกติลงไปไม่ได้  ยังมืดสนิทเพราะแสงส่องลงไปในทะเลได้แค่ 200 เมตร ที่ลึกกว่านั้นหรือบนพื้นจึงไม่มีแสงใดๆ หรือแม้จะส่องแสงไฟจากเรือก็มองเห็นได้แค่ไม่กี่เมตรเพราะแสงถูกน้ำดูดกลืน


ปัญหาสุดท้ายคือความเย็น ในที่ลึกระดับนั้น น้ำจะเย็นมากเพียงแค่ 4-5 องศา  Titan ถูกออกแบบให้เรียบง่ายเพื่อลดอุปกรณ์ไม่จำเป็น ยังออกแบบไว้ดำน้ำแค่ 8-10 ชม. (ลงไป 2 ชม. ขึ้นมา 2 ชม. ที่เหลือคืออยู่แถวๆ ไททานิก)  การอยู่ที่ความลึกนานกว่าที่ออกแบบไว้ ภายในเรืออาจหนาวจัด เพราะอุปกรณ์/พลังงานที่ใช้ ไม่ได้เตรียมไว้สำหรับกรณีนั้น

ดร.ธรณ์ เปิดความเห็นภารกิจกู้เรือดำน้ำ มีโอกาสรอดแค่ไหน-อะไรคืออุปสรรค?

การตามหาเรือที่พื้นต้องการอุปกรณ์พิเศษ ความลึกระดับนั้นลึกเกินไปกว่าที่เรือดำน้ำทั่วไปจะลงไปหาได้ อาจต้องใช้ยานสำรวจทะเลลึกที่ไม่ได้เตรียมไว้กู้ภัย จึงต้องใช้เวลาในการเตรียมการปัญหาคือเราไม่มีเวลา อากาศที่เหลืออาจพอถึงวันพฤหัสค่ำ (เป็นตัวเลขประเมินล่าสุด เวลาไทย) 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Titan วิ่งไปไหนไกลไม่ได้ อีกทั้งเป้าหมายชัดเจนคือรอบไททานิก พื้นที่ค้นหาบนพื้นทะเลจึงเฉพาะเจาะจง ไม่ใหญ่มากนัก  ทีมกู้ภัยคงใช้ยานโรบอต (Deep-sea Robot) ที่ใช้ในการสำรวจท่อส่งก๊าซ/ขุดเจาะน้ำมันทะเลลึกเพื่อลงไปตามหาก่อน  ยังมีรายงานว่าตอนนี้กำลังส่ง ROV ติดกล้องลงไปดู (ROV - remotely operated vehicle) 


พยากรณ์อากาศแถวนั้นบอกว่ายังโอเค ไม่มีคลื่นแรงลมแรงจัดไปจนถึงสุดสัปดาห์ การค้นหาจึงไม่มีอุปสรรคเรื่องสภาพอากาศ ได้แต่หวังว่าเราจะเจอเรือโดยเร็ว และจะสามารถหาทางกู้ภัยช่วยคนออกมาได้ครับ

หมายเหตุ - อ่าวไทยลึก 86 เมตร ทะเลอันดามันจุดลึกสุดเกือบ 2,000 เมตร จุดที่ไททานิกจมอยู่จึงลึกกว่าทะเลไทย 2 เท่าครับ




ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง