TNN online เรือดำน้ำไททัน ระเบิดแบบไหน-เหตุใดจึงได้ยินเสียงปริศนาจากใต้น้ำ

TNN ONLINE

World

เรือดำน้ำไททัน ระเบิดแบบไหน-เหตุใดจึงได้ยินเสียงปริศนาจากใต้น้ำ

เรือดำน้ำไททัน ระเบิดแบบไหน-เหตุใดจึงได้ยินเสียงปริศนาจากใต้น้ำ

คืบหน้าเรือดำน้ำไททัน สหรัฐฯเผยเกิดการระเบิดแบบไหน-เหตุใดจึงได้ยินเสียงเคาะปริศนาจากใต้น้ำระหว่างการค้นหา

วันนี้ ( 23 มิ.ย. 66 )พลเรือตรี จอห์น เมาเกอ ผู้บัญชาการเขตที่ 1 ของยามฝั่งสหรัฐฯ แถลงเมื่อเวลาเช้ามืดวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ตามเวลาในไทย ยืนยัน 5 คนในยานดำน้ำไททันเสียชีวิตทั้งหมด สาเหตุจากการระเบิดแบบยุบตัวลง (implosion) ที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน และพบซากชิ้นส่วนใหญ่ 5 ซากของยานไททัน ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ใกล้กับซากเรือไททานิค เป็นผลมา อยู่ห่างจากหัวเรือของซากเรือไททานิคประมาณ 487 เมตร หรือ 1,600 ฟุต นอกจากซากชิ้นส่วนสำคัญทั้งห้าแล้ว ยังพบเศษซากกระจัดกระจายจำนวนมากในบริเวณเดียวกันด้วย


สำหรับการระเบิดแบบ implosion เป็นการระเบิดจากการยุบตัวลง แตกต่างจากการระเบิดแบบ explosion ที่เป็นการระเบิดแบบกระจายออกไป


พลเรือตรีเมาเกอระบุว่า เขาไม่อาจยืนยันได้ว่า ยามฝั่งสหรัฐฯ จะสามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งห้าได้ ส่วนเสียงปริศนาที่ดังจากใต้น้ำที่ตรวจพบในช่วง 2 วันก่อนนั้น ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการพบซากไททันในครั้งนี้


ผู้บัญชาการเขตที่ 1 ยามฝั่งสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะยังคงตรวจสอบสถานที่พบซากไททันต่อไป ด้วยเรือ 9 ลำ พร้อมทีมนักเทคนิคและทีมแพทย์ แต่จะเริ่มถอนบุคลากรในปฏิบัติการค้นหาออกไปภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า 


ส่วนเวลาที่เรือระเบิด อาจเกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกที่เรือขาดการติดต่อ หรือ 4 วันก่อนแล้ว ก่อนหน้าที่ปฏิบัติการค้นหาจะเริ่มต้นขึ้น แต่ยังคงไม่มีความชัดเจนในเรื่องเวลาที่เรือระเบิด และสาเหตุที่ทำให้เรือระเบิด


โดยซีบีเอสของสหรัฐฯ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เพิ่งเปิดเผยล่าสุดว่า ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ  สามารถตรวจจับ "เสียงผิดปกติที่สอดคล้องกับการระเบิดแบบยุบตัวลง" ได้ตั้งแต่หลังจากไททันเพิ่งขาดการติดต่อกับบนผิวน้ำเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนแล้ว และได้รายงานข้อมูลนี้ต่อยามฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลนี้ ในการจำกัดวงการค้นหาไททันให้แคบลง


ส่วนเสียงปริศนาที่ดังจากใต้น้ำ ที่คาดว่าอาจเกิดจากการเคาะจากภายในยานไททันนั้น คาดว่าเป็นเสียงจากเรือลำอื่น ๆ ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน


ส่วน 5 ซากชิ้นส่วนยานไททันที่พบเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) มาจากส่วนที่เป็นหน้าต่างของยาน ส่วนหางรูปกรวย และส่วนของขายานสำหรับลงจอด ตรวจพบโดยยานค้นหาใต้น้ำควบคุมระยะไกล หรือ ROV ที่ลงไปลึกถึงก้นมหาสมุทรแอตแลนติกบริเวณซากเรือไททานิค ซากทั้งห้ากระจายอยู่ใกล้กับหัวเรือของซากไททานิค ห่างไปประมาณ 480 เมตร (1,600 ฟุต) การพบซากชิ้นส่วนถึง 5 ชิ้นใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นซากชิ้นส่วนของยานไททัน.


ขณะที่ ครอบครัวของฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีพันล้านชาวสหราชอาณาจักรวัย 58 ปี และครอบครัวของชาห์ซาดา ดาวูดวัย 48 ปี และสุเลมาน ดาวูด บุตรชายของชาห์ซาดาวัย 19 ปี ซึ่งเสียชีวิตในยานดำน้ำไททัน โพสต์ผ่านโซเชียล มีเดีย ขอบคุณปฏิบัตการค้นหาระดับโลก ที่ช่วยค้นหายานดำน้ำไททันที่สูญหายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากทั้งยามฝั่งสหรัฐฯ และบริษัทโอเชียนเกต เจ้าของยานดำน้ำไททัน แถลงยืนยันแล้วว่า 5  คนที่อยู่ในยานไททันเสียชีวิตทั้งหมด สาเหตุจากยานไททันระเบิดแบบ implosion คือการระเบิดจากการยุบตัวลง


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง