TNN online "ตรุษจีน 2566" หมอช้าง แนะเคล็ดลับไหว้ "ไฉ่ซิงเอี๊ย" หันหน้าไปทิศไหน?

TNN ONLINE

สังคม

"ตรุษจีน 2566" หมอช้าง แนะเคล็ดลับไหว้ "ไฉ่ซิงเอี๊ย" หันหน้าไปทิศไหน?

ตรุษจีน 2566 หมอช้าง แนะเคล็ดลับไหว้ ไฉ่ซิงเอี๊ย หันหน้าไปทิศไหน?

"ตรุษจีน 2566" หมอช้าง แนะเคล็ดลับไหว้ขอพร "ไฉ่ซิงเอี๊ย" เจ้าแห่งโชคลาภ ปีนี้ควรหันหน้าไปทิศไหน? คนเกิดปีชงต้องไหว้อย่างไร

"ตรุษจีน 2566" หมอช้าง แนะเคล็ดลับไหว้ขอพร "ไฉ่ซิงเอี๊ย" เจ้าแห่งโชคลาภ ปีนี้ควรหันหน้าไปทิศไหน? คนเกิดปีชงต้องไหว้อย่างไร


วันตรุษจีน 2566 ปีนี้ วันจ่าย ตรงกับ วันที่ 20 มกราคม 2566 / วันไหว้ ตรงกับ วันที่ 21 มกราคม 2566 และ วันเที่ยว วันตรุษจีน ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566 โดยทุกปีจะมีการไหว้ "ไฉ่ซิงเอี้ย" เทพเจ้าที่เชื่อกันว่าจะช่วยประทานพรเกี่ยวกับโชคลาภ ความร่ำรวย ชาวจีนจะกราบไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยเป็นองค์แรกๆในตรุษจีน เพราะถือว่าเป็นเทพเจ้าที่สำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ศักราชใหม่


ล่าสุด หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา นักพยากรณ์ชื่อดัง ได้แนะนำเคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภ "องค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย" พร้อมแนะนำวิธีจัดโต๊ะไหว้ไว้ดังนี้ 


สำหรับวิธีไหว้ ไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้าโชคลาภ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ม.ค. ฤกษ์ในการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภมีอยู่หลายฤกษ์หลายตำราด้วยกัน ถ้าไหว้ในเชิงวัฒนธรรมนั้นจะนิยมไหว้กัน 23.00 - 01.00 น. หรือบางคนอาจดูฤกษ์ดูยามไหว้เวลาอื่น เช่น 01.00 - 03.00 น. บางคน 03.00 - 05.00 น. อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

แต่สิ่งนึงที่จะคล้ายๆกันคือเรื่องของทิศทางในการไหว้ โดยในปีนี้ทิศที่เราเป็นผู้ไหว้จะต้องหันหน้าไป ทางทิศตะวันออก ซึ่งบ้านไหนมีองค์ ไฉ่ซิงเอี๊ย ก็สามารถนำมาตั้งแล้วให้หันหน้ามาหาเรา ส่วนของไหว้นั้นก็จะมีดอกไม้ ธูป เทียน มีขนมบัวลอยในแบบจีน กระดาษเงินกระดาษทอง ฯลฯ

และใครที่อยากจะขอพรขอโชคลาภ สามารถนำกระเป๋าเงินมาวาง ถ้าเป็นใบเดิมให้ทำความสะอาดให้เรียบร้อย เอาของออกให้หมด และสามารถนำธนบัตรใบใหม่ๆมาตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยได้เช่นกัน พอไหว้เสร็จก็นำบัตรใบใหม่ๆที่เราไหว้ มาใส่ไว้ในกระเป๋าเงินเพื่อเป็นการเบิกฤกษ์

ข้อควรระวัง ในการไหว้ ไฉ่ซิงเอี๊ย ในปีนี้ หมอช้าง บอกว่า คนที่เกิดในปีชงก็คือ ปีระกา ไม่แนะนำให้ไหว้คนแรก ไหว้ได้แต่ให้เป็นคนที่ 2 หรือ 3





คาถาบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ในวันตรุษจีน

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา

(3 จบ 5 จบ 9 จบ 12 จบ หรือ 13 จบก็ได้)




ที่มา  หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา / TNN รวบรวม

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง