TNN online "ตรุษจีน 2566" แชร์เคล็ดลับรับประทานอาหารอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

TNN ONLINE

Health

"ตรุษจีน 2566" แชร์เคล็ดลับรับประทานอาหารอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

ตรุษจีน 2566 แชร์เคล็ดลับรับประทานอาหารอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

ตรุษจีน 2566 เปิดเคล็ดลับรับประทานอาหารอย่างไรให้ร่างกายได้รับประโยชน์และดีต่อสุขภาพ ห่างไกลโรค

วันตรุษจีน 2566 ปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 สำหรับวันตรุษจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ตามประเพณีของไหว้ตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนจึงนิยมซื้ออาหารเหล่านี้มาไหว้ตรุษจีน และรับประทานกันเพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่จีน

ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุไว้ว่าตามประเพณีของคนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำของไหว้ อาทิ เป็ด ไก่ หมู หลังจากเสร็จพิธีมาปรุงประกอบอาหารบริโภคภายในครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคล 

อาหารเมนูใหม่

ซึ่งอาหารบางชนิดสามารถเก็บไว้กินได้นานโดยไม่บูดเสีย แต่อาหารจำพวกเป็ด ไก่ จะบูดเสียง่าย จึงนิยมนำมาทำเป็นอาหารเมนูใหม่ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เก็บไว้บริโภคได้นานขึ้น และก่อนนำมาปรุงประกอบอาหารนั้น ต้องทำความสะอาดบริเวณภายนอกให้ทั่ว โดยเฉพาะขนอ่อน หากมีหลงเหลือต้องถอนออกให้หมด   

เป็ด ไก่ ที่บริโภคไม่หมดในวันเดียว ให้เก็บไว้ในช่องแช่แข็ง หรือแบ่งเก็บเป็นส่วนๆ เพื่อความสะดวกในการนำมาทำอาหารครั้งต่อไป 

อาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

เมนูเนื้อสัตว์อย่างเป็ด ไก่ หมู หากจะกินให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ควรกินร่วมกับอาหารกลุ่มข้าว-แป้ง เลือกแบบที่ไม่ขัดสี และกินร่วมกับเมนูอื่นที่มีผักเป็นส่วนประกอบ เช่น แกงจืด ผัดผักรวม หรือกินคู่กับผักสดต่างๆ 

เมนูที่นิยม ได้แก่ ต้มพะโล้ 1 ถ้วย ให้พลังงานประมาณ 358 กิโลแคลอรี ข้าวมันไก่ 1 จาน ให้พลังงาน 558-619 กิโลแคลอรี หากเปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวย จะให้พลังงานลดเหลือ 505-539 กิโลแคลอรี เลี่ยงการกินหนัง เครื่องใน หรือส่วนที่ติดมัน จิ้มน้ำจิ้มแต่น้อย เพื่อลดปริมาณโซเดียม

อาหารที่ทำให้มีน้ำหนักเกิน อ้วน

สำหรับผู้ที่ชอบกินของหวาน เช่น จันอับ ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ควรเลี่ยงบริโภค หรือบริโภคแต่น้อย เพราะมีส่วนผสมของแป้ง และน้ำตาลเป็นหลัก หากกินมากเกินไป พลังงานที่ใช้ไม่หมดจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ทำให้มีน้ำหนักเกิน อ้วน และอาจเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้      

อาหารที่ควรนำมานึ่งใหม่ก่อนบริโภค

ส่วนขนมเทียน ขนมเข่ง หลังจากไหว้แล้ว ควรนำมานึ่งใหม่ก่อนบริโภค หากกินไม่หมดภายในวันเดียว ควรเก็บใส่ตู้เย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 5 องศาเซลเซียส จะเก็บรักษาไว้ได้นาน 3-5 วัน และควรกินอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็ก เพราะเนื้อขนมมีความเหนียว เคี้ยวยาก อาจทำให้ติดคอได้ง่าย จึงควรเลือกเป็นผลไม้ที่ไหว้ เช่น ส้ม แอปเปิล กล้วย แก้วมังกรแทน จะได้รับประโยชน์จากใยอาหารที่ช่วยลดการดูดซึมไขมัน และคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย

อาหารควบคุมน้ำหนัก

ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเกาต์ ควรเลือกกินอาหารด้วยการต้ม อบ ยำ แทนการทอดหรือผัด เลี่ยงเนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน หมูสามชั้นขนมหวานต่างๆ รวมถึงการจิ้มน้ำจิ้ม ซีอิ๊ว และน้ำปลา เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคไต ให้เลือกกินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลายในปริมาณเหมาะสม ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดี ช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ




ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง