TNN ทาสแมวต้องรู้ "เชื้อราแมว" โรคติดต่อจากสัตว์เลี้ยงสู่คน

TNN

Health

ทาสแมวต้องรู้ "เชื้อราแมว" โรคติดต่อจากสัตว์เลี้ยงสู่คน

เลี้ยงแมวก็ต้องรักเสมือนคนในครอบครัว การกอด หอม สัมผัสสัตว์เลี้ยงแสนรัก ก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่บางครั้งก็อาจจะติดเชื้อจากสัตว์เลี้ยงแสนรักได้เช่นกัน

อะไรคือสาเหตุของการติดเชื้อราในแมว

สาเหตุหลักของเชื้อราในแมวหรือในสัตว์เลี้ยง จะเกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำแล้วไม่เป่าขนให้แห้งสนิท หรือการที่เจ้าของปล่อยสัตว์เลี้ยงออกไปเดินหรือเล่น บนพื้นที่มีความชื้น อย่างพื้นดิน หรือ พื้นหญ้าชื้น โดยไม่ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงสม่ำเสมอ ก็ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าแมวขนยาวจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากกว่าแมวขนสั้น เพราะสามารถเกิดการสะสมความชื้นได้มากกว่า


โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลให้แมวสามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้นนั้น ได้แก่

1. แมวที่ภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น แมวสูงอายุที่สุขภาพไม่แข็งแรงเป็น หรือเป็นแมวเด็กที่มีอายุน้อย

2. สภาพแวดล้อมพื้นที่ที่อยู่อาศัย ไม่สะอาด มีความชื้นสูง โดยไม่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

3. เกิดการบาดเจ็บที่ชั้นผิวหนัง โดยไม่มีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง


     จากประสบการณ์ของคนที่เคยติดเชื้อราแมวมักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าคนเลี้ยงแมวส่วนมากต้องเจอกับโรคนี้ และมักจะเกิดเครียด เพราะจะมีผื่น แดง เป็นวงทั่วทั้งร่างกาย และทิ้งรอยดำจากแผลไว้ รักษาอย่างไรก็ไม่หาย

     สำหรับผู้ที่ติดเชื้อราแมว มักจะรักษาหายได้ในประมาณ 2-3 เดือน แต่เกิดการติดเชื้อซ้ำขึ้นใหม่ ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อราแมวเข้าใจผิด คิดว่ารักษาแล้วแต่อาการไม่บรรเทา ซึ่งความจริงแล้ว รอยดำจากแผลเป็นได้ลดลง แต่เมื่อติดเชื้อซ้ำก็ทำให้เกิดรอยดำใหม่ขึ้นนั่นเอง

     โดยหมอต้องแนะนำว่าพยายามอย่าเกา เพื่อไม่ให้เชื้อราขยายวงกว้างมากขึ้น และควรแยกแมวออกจากคนในบ้าน  จนกว่าจะหายดี ที่สำคัญคือต้องทำความสะอาดบ้านให้สะอาด เช็ดถูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อรา จะได้ไม่เป็นแหล่งแพร่เชื้อต่อไป


ข่าวแนะนำ