TNN online FDA สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนต้านโควิด "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เป็นเข็มสามในวัยผู้ใหญ่ทุกคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

FDA สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนต้านโควิด "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" เป็นเข็มสามในวัยผู้ใหญ่ทุกคน

FDA สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนต้านโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เป็นเข็มสามในวัยผู้ใหญ่ทุกคน

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์ (Pfizer) เป็นวัคซีนป้องกันโควิดเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3 ให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคน

วันนี้ (20 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ขยายการอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินให้กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ทั้งสองตัว ได้แก่ โมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์ (Pfizer) สำหรับเป็นวัคซีนป้องกันโควิดเข็มกระตุ้นหรือเข็ม 3 ให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคน จากเดิมที่อนุมัติให้ใช้เป็นเข็มกระตุ้นสำหรับคนอายุ 65 ปีขึ้นไป และฉีดวัคซีนเข็มสองมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน รวมถึงผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงติดเชื้ออีก หรือมีอาการรุนแรง 

บริษัท ไฟเซอร์ ขออนุมัติการใช้วัคซีนสำหรับเข็มกระตุ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายหลังการทดลองกับผู้เข้าร่วมกว่า 1 หมื่นคน และพบว่า เข็มสามช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน 95% ต่ออาการของโควิด เมื่อเทียบกับผู้ที่ฉีดวัคซีนเพียง 2 เข็ม

ส่วน โมเดอร์นา ขออนุมัติการใช้วัคซีนบูสเตอร์สำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนเมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ภายหลังพบว่า ระดับแอนติบอดีในผู้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ค่อย ๆ ลดลง หลังเวลาผ่านไปราว 6 เดือน

ดร.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า ข้อมูลในโลกความเป็นจริงจากอิสราเอล ชี้ว่า ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่ได้รับเข็มกระตุ้น มีแนวโน้มลดลงมากที่จะมีอาการป่วยรุนแรง เทียบกับผู้ที่ไม่ได้รับเข็มกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโควิดราว 95,000 คนต่อวัน เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ด้วยความกังวลว่า อัตราพบผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้นอีก เมื่อฤดูหนาวเข้ามา


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง