TNN online ญี่ปุ่นไร้ผู้เสียชีวิตจากโควิด ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่นไร้ผู้เสียชีวิตจากโควิด ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

ญี่ปุ่นไร้ผู้เสียชีวิตจากโควิด ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

ญี่ปุ่นไร้ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน โดยวันนี้ได้เริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว

วันนี้( 8 ต.ค.64) สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แม้แต่รายเดียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อรายวันในรอบ 24 ชั่วโมง 162 คน ส่วนจำนวนผู้ป่วยอาการหนักที่ยังต้องรักษาตัวในโรงพยบาลอยู่ที่ 100 คน ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำมากๆ  

กรุงโตเกียว พบรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21 คน และต่อเนื่องเป็นวันที่ 11 แล้ว ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 30 คน ส่วนจังหวัดโอซากา หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 39 คน นับเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างมากจากช่วงสูงสุดเมื่อเดือนสิงหาคมที่กว่า 25,000 คนต่อวัน จากการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลตา 

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสมที่กว่า 1.7 ล้านคน และเสียชีวิตที่กว่า 18,000 คน และแน่นอนว่า หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลงอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว เกิดจากการเร่งเดินเครื่องการฉีดวัคซีนโดยเร็ว ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นฉีดวัคซีนไปล้วมากกว่า 190 ล้านโดส และมีผู้ได้รับวัคซีนครอบ 2 เข็มแล้วราว 73% หลังจากที่เริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะประกาศระงับการใช้วัคซีนของ Moderna กว่า 1.63 ล้านโดส เมื่อเดือนกันยายน หลังพบว่ามีการปนเปื้อนในวัคซีนก็ตาม

ญี่ปุ่นได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มการเดินทางทางอากาศ สำหรับชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่งรวมถึงนักท่องเที่ยว, นักธุรกิจที่เข้ามาไม่เกิน 3 เดือน, นักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ และแรงงานที่อาศัยในระยะยาว หลังจากที่พบว่าอัตราการติดเชื้อในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา 

สำหรับคนที่จะเข้าสู่ญี่ปุ่นจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย Pfizer, Moderna และ AstraZeneca โดยลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วันลงเหลือ 10 วัน แต่ทางโรงเรียนหรือบริษัทที่ให้การสนับสนุนการเดินทางของชาวต่างชาติเหล่านี้ จะต้องส่งเอกสารที่มีรายละเอียดกิจกรรมต่างๆของนักเดินทางเหล่านี้ รวมถึงบอกวิธีที่จะติดตามตัวพวกเขาด้วย

ขณะที่ชาวญี่ปุ่นที่เดินทางกลับเข้าประเทศ และชาวต่างชาติที่ได้รับอนุมัติให้กลับเข้าประเทศได้ จะได้ลดระยะเวลาการกักตัวจา 10 วันลงเหลือ 3 วัน

ปัจจุบันประเทศได้เดินหน้ากิจกรรมทางสังคมอื่น ๆ ซึ่งรัฐบาลได้เริ่มการทดลองแพคเกจท่องเที่ยว, เปิดร้านอาหาร และการแข่งขันกีฬา เพื่อดูสถานการณ์ก่อนจะเดินหน้าผ่อนคลายกิจกรรมอื่นๆ ทางเศรษฐกิจต่อไป 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นปิดพรมแดนมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เว้นแต่คนที่ได้รับการอนุมัติเป็นกรณีพิเศษ และการเดินทางเข้าด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม




ภาพจาก reuter

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง