TNN online หมอเผยภาพปอดชายติดโควิดยังไม่ฉีดวัคซีน เตือนอาการหนักไม่คุ้ม!

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอเผยภาพปอดชายติดโควิดยังไม่ฉีดวัคซีน เตือนอาการหนักไม่คุ้ม!

หมอเผยภาพปอดชายติดโควิดยังไม่ฉีดวัคซีน เตือนอาการหนักไม่คุ้ม!

หมอวินัย หมอแชร์ภาพปอดชายวัย 43 ปีติดโควิดมีฝ้าหนา พบยังไม่ได้ฉีดวัคซีนทั้งบ้าน เหตุผลเพราะกำลังรอโมเดอร์นา

วันนี้( 4 พ.ย.64) เพจเฟซบุ๊ก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ : หมอวินัย ได้เผยภาพเอกซเรย์ปอดของผู้ป่วยชายวัย 43 ปี ติดโควิด โดยระบุข้อความว่า

"ไม่คิดว่าจะเจอ! คิดว่าน่าจะจบแล้ว ล่าสุดผมได้รับปรึกษาคุณพ่อ 43 ปี มานอนโรงพยาบาลทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูกสาวสองคนอายุไม่เกินห้าขวบ ติดโควิดกันทั้งบ้าน นอนอยู่ใด้อาทิตย์กว่าๆ คุณพ่อมี #ไข้สูงตลอด จนกระทั่งเริ่มมี #ฝ้าที่ปอด #ค่าอักเสบในร่างกาย พุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง วินิจฉัยปอดอักเสบจากโควิด

แพทย์เจ้าของไข้จึงปรึกษาหมอปอดซึ่งบังเอิญเป็นเวรผม รายนี้ปอดอักเสบรุนแรงจึงทำให้ผมฉุกคิดว่าฤดูนี้ไม่น่าจะหลงเหลือปอดอักเสบรุนแรงแล้วนะ ( โดยเฉพาะในกรุงเทพ ) ทำไมยังคงมีได้อยู่

เมื่อพยาบาลโทรรายงานอาการสิ่งแรกที่ผมถามพยาบาล  “อย่าบอกนะว่ายังไม่ได้ฉีดวัคซีน ..“  ส่วนตัวคิดว่าผ่านมาจะสองปีแล้วคงไม่น่ามีใครหลงเหลือที่จะไม่ฉีดวัคซีน ( อย่างน้อยหนึ่งเข็มในกรุงเทพ) เพราะระยะหลังผู้ป่วยที่มานอนโรงพยาบาลส่วนใหญ่ร้อยเปอร์เซ็นต์ของผมเป็นผู้ป่วยไม่หนักเลยและกลับบ้านได้หมด ผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มแล้ว 

ผมค่อนข้างงานเบาเพราะมีวัคซีนช่วยทำให้ลดโอกาสปอดอักเสบรุนแรง เมื่อเข้าเยี่ยมคุณพ่อ สรุปไม่ได้ฉีดทั้งบ้าน… เหตุผลไม่ได้ฉีดเพราะกำลังรอ moderna

สภาพในห้อง คุณพ่อนอนอยู่บนเตียงหายใจเร็วมีอาการเหนื่อยเวลาพูด ต้องอาศัยออกซิเจนช่วยและฉีดยาลดการอักเสบ นอนคว่ำไม่ไหวเพราะรู้สึกเหนื่อย

เคี้ยวอาหารไม่ได้เพราะรู้สึกเหนื่อย มีไข้สูงปวดเมื่อยตัวต้องนอนทั้งวัน ภาพหลอนในอดีตช่วงระบาดหนักเดือนมิถุนายนกลับมาในหัวผม ช่วงที่มีวัยกลางคนเสียชีวิตในมือ

สิ่งที่สะเทือนใจมากคือ .. หันไปมองลูกสาวสองคนยังเล็กอยู่เลย ( เล็กกว่าลูกสาวผมคนเล็กอีก ) นอนกันในห้องเดียวทั้งครอบครัว  ลูกก็วิ่งเล่นในห้องไม่รู้อิอิเหน่ อนาคตจะเป็นอย่างไร 

ถ้าพ่อท่านนี้เกิดอาการแย่ลง อนาคตเด็กๆจะเป็นยังไง.. หัวอกพ่อเราคิดไปไกล… อารมณ์หดหู่มาก อยากจะบ่นพ่อมากแต่คงไม่อยากไปเบียดเบียนความรู้สึกแกเวลานี้ ผ่านไปได้ 72 ชั่วโมง วันนี้คุณพ่อดูเหมือนจะอาการดีขึ้นเอกซเรย์ปอดดีขึ้นค่าการอักเสบเริ่มดีขึ้น 

เมื่อคุยกับคุณพ่อแกถามผม : เนี่ยผมมีเรื่องจะปรึกษาคุณหมอเรื่องวัคซีนอยู่พอดีเดี๋ยวรอหายก่อน…

ผม : ตอนนี้ภาวนาขอให้ยาและการรักษาที่ให้ได้ผลกับร่างกายพ่อครับ( พยายามคุมสติ ) เดี๋ยวรอให้หายก่อนนะ เรามีเรื่องต้องคุยกันครับ (ยิ่งฝึกอานาปานสติ) 

สุดท้ายนี้ อยากเตือนสำหรับหลายคนที่ยังไม่เชื่อหรือไม่เห็นด้วยกับการฉีดวัคซีน อยากให้ลองเปิดโอกาสอีกมุมเพราะถ้าติดแต่ไม่หนักก็โชคดีไป แต่ถ้าติดแล้วเกิดลงปอดแล้วอาการหนักอาจจะไม่คุ้มนะครับขอให้โชคดีครับ"



ขอบคุณข้อมูลจาก หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ : หมอวินัย

ขอบคุณภาพจาก  หมอโรคปอด และทางเดินหายใจ : หมอวินัย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง