TNN online ญี่ปุ่น ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินคุมโควิด ถึงปลายเดือน มิ.ย.64

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ญี่ปุ่น ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินคุมโควิด ถึงปลายเดือน มิ.ย.64

ญี่ปุ่น ประกาศขยายภาวะฉุกเฉินคุมโควิด ถึงปลายเดือน มิ.ย.64

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ประกาศขยายมาตรการฉุกเฉินป้องกันโควิด-19 ในกรุงโตเกียว และอีก 8 จังหวัดจนถึงปลายเดือนมิถุนายน ก่อนพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

วันนี้ (28 พ.ค.64) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว นครโอซากา และอีก 7 จังหวัด ออกไปอีก 3 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 20 มิ.ย.64 เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีท่าทีผ่อนคลายลงเลย ขณะที่ ญี่ปุ่น เหลือเวลา 1 เดือนกว่าๆ เท่านั้น ก็จะพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

สำหรับข้อบังคับ และมาตรการคุมเข้มจากสถานการณ์ฉุกเฉิน อาทิ ห้ามร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือให้บริการคาราโอเกะ รวมถึงต้องปิดลงในเวลา 2 ทุ่ม เช่นเดียวกับห้างร้าน และซูเปอร์มาเก็ตต่างๆ ขณะที่การจำกัดการเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาและคอนเสิร์ตไม่ให้เกิน 50% ก็จะยังคงสั่งห้ามต่อไปจนถึง 20 มิ.ย.ด้วย อีกทั้งผู้ว่าการแต่ละรัฐยังสามารถออกมาตรการเข้มกว่านี้ได้หากจำเป็น 

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้ตัดสินใจครั้งนี้ หลังจากที่ประชุมร่วมกับคณะทำงานรับมือโควิด-19 โดยชี้ว่า "แม้ว่าภาพรวมตัวเลขจะดีขึ้นบ้าง แต่สถานการณ์ยังคาดการณ์ไม่ได้"

โดยจังหวัดที่จะต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินต่อไป ยังประกอบด้วย  Aichi, Kyoto, Hyogo, Okayama, Hiroshima Fukuoka and Okinawa ซึ่งทั้งหมดนี้ คิดเป็นสัดส่วนประชากร 40% จาก 126 ล้านคน และนับเป็นครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ราว 729,853 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 12,601 ราย    

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแพทย์และผู้บริหารธุรกิจชั้นนำบางคน และประชาชนหลายพันคนของญี่ปุ่น เรียกร้องรัฐบาลกลางให้ยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. เพราะวิตกโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ และโครงการฉีดวัคซีนญี่ปุ่นดำเนินไปอย่างล่าช้า โดยพบว่ามีเพียง 6% ของประชากรที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส อีกทั้งยังขาดแคลนแพทย์-พยาบาล มาช่วยฉีดวัคซีนอีกด้วย

ด้าน เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น คณะผู้จัดกีฬาโอลิมปิก ตลอดจนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ระบุว่า กีฬาโอลิมปิกจะเดินหน้าต่อไปภายใต้มาตรการป้องกันไวรัสโควิดอย่างเข้มข้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง