TNN online 5 หนังนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่สายเนิร์ดก็ดูได้

TNN ONLINE

Tech

5 หนังนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่สายเนิร์ดก็ดูได้

5 หนังนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่สายเนิร์ดก็ดูได้

ภาพยนตร์เกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์น่าดูและมีอิทธิพลต่อแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน ล้วนมีรากฐานมาจากการต่อสู้ของนักวิทยาศาสตร์ในอดีต ภาพยนตร์ชีวประวัติของนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 เรื่องนี้ ชี้ให้เห็นเรื่องราวการค้นพบด้านวิทยาศาสตร์อันน่าประทับใจและจุดจบอันน่าเศร้าของนักวิทยาศาสตร์บางคน


ทีมเงาอัจฉริยะ (Hidden Figures) 

ภาพยนตร์ที่เปิดตัวในปี 2016 ว่าด้วยเรื่องราวของนักคณิตศาสตร์หญิงผิวสีของนาซา (NASA) 3 คน ได้แก่ แคทเธอรีน จอห์นสัน (Katherine Johnson), แมรี่ แจ็คสัน (Mary Jackson) และโดโรธี วอห์น (Dorothy Vaughan) แม้พวกเธอจะเป็นส่วนสำคัญในการส่งมนุษย์ไปโคจรรอบโลก เพราะในยุคนั้นยังไม่มีคอมพิวเตอร์ที่จะคำนวณการทำงานสำหรับยานอวกาศได้ จึงต้องใช้นักคณิตศาสตร์ที่เป็นมนุษย์ในการคำนวณแทน แต่ชีวิตการทำงานของพวกเธอไม่ราบลื่นมากนัก เนื่องจากพวกเธอทั้ง 3 คน ต้องต่อสู้กับการเหยียดสีผิวที่เป็นเรื่องธรรมดาในยุคนั้น


ไอน์สไตน์และเอ็ดดิงตั้น (Einstein and Eddington) 

ภาพยนตร์ที่เปิดตัวในปี 2008 ว่าด้วยเรื่องราวการนำเสนอทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปสู่โลก ซึ่งอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Eistien) เป็นผู้คิดค้น โดยมีอาเธอร์ เอ็ดดิงตัน (Arthur Eddington) เป็นบุคคลสำคัญในการค้นพบของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งเขาเป็นเพื่อนสนิทของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge University) ที่มีข่าวลือว่าตัวเขาแอบมีความรู้สึกเชิงโรแมนติกกับอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ น่าจะโดนใจสาวเนิร์ดสายวายพอสมควร


เติมฝันให้เต็มฟ้า (October Sky) 

ภาพยนตร์ที่เปิดตัวในปี 1999 ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่ม 4 คน จากเวสต์เวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับแรงบันดาลใจให้เริ่มสร้างจรวด หลังจากการเปิดตัวสปุตนิก 1 (Sputnik 1) ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของสร้างจากโฮเมอร์ เอช ฮิกคัม จูเนียร์ (Homer H Hickam Jr) ลูกชายของคนงานเหมืองถ่านหินที่ต่อสู้กับความคาดหวังที่จะเป็นวิศวกรที่นาซา


มหาศึกศรัทธากุมชะตาโลก (Agora) 

ภาพยนตร์ที่เปิดตัวในปี 2009 บอกเล่าเรื่องราวของไฮพาเทีย (Hypatia) ผู้หญิงในช่วงปลายศตวรรษที่ 4 เธอเป็นทั้งนักคณิตศาสตร์, นักดาราศาสตร์, นักกลศาสตร์และนักปรัชญา โดยเธอได้สอนวิทยาศาสตร์ให้กับคนอื่น ซึ่งตรงข้ามกับโรงเรียนในยุคนั้นที่เน้นสอนเรื่องปาฏิหาริย์และการบวงสรวงเทพเจ้า ทำให้ในท้ายที่สุดเธอต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกพวกคลั่งศาสนาจับตัวไป, เปลื้องผ้า, ลากประจานไปตามท้องถนน, ใช้แผ่นกระเบื้องเฉือนเนื้อออกทีละชิ้นและเผาร่างของเธอ


ถอดรหัสลับ อัจฉริยะพลิกโลก (The Imitation Game) 

ภาพยนตร์ที่เปิดตัวในปี 2014 เรื่องราวของอลัน ทัวริง (Alan Turing) ผู้พัฒนาเครื่องอีนิกมา แมชชีน (Enigma Machine) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อถอดรหัสการสื่อสารของนาซี หลังสงคราม ในช่วงปี 1950 ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานรักร่วมเพศ และถูกฉีดสารให้อัณฑะฝ่อ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจจบชีวิตตัวเองในปี 1954 อย่างน่าเศร้า

5 หนังนักวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่สายเนิร์ดก็ดูได้

ข้อมูลจาก livescience

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง