TNN online จีนเพิ่มคุมเข้มการระบาดโควิด ห้ามเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จีนเพิ่มคุมเข้มการระบาดโควิด ห้ามเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง

จีนเพิ่มคุมเข้มการระบาดโควิด ห้ามเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง

กรุงปักกิ่งของจีน เพิ่มมาตรการคุมเข้ม ห้ามผู้คนเดินทางออกนอกเมืองหลวง พร้อมสั่งระงับการให้บริการรถแท็กซี่และรถบัสรับจ้าง ส่วนมณฑลอื่น ๆ ก็สั่งกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงปักกิ่ง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

วันนี้ (16 มิ.ย.63) รัฐบาลกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศเพิ่มมาตรการคุมเข้มเพื่อหยุดยั้งการระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19 ไม่ให้แพร่ระบาดไปยังมณฑลอื่น ๆ ด้วยการห้ามคนที่มีความเสี่ยงสูงเดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง และระงับการบริการขนส่งสาธารณะออกนอกเมืองด้วย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่ง รายงานในวันนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่อีก 27 คนในวันที่ 15 มิถุนายน รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อในการระบาดครั้งใหม่นี้ เป็น 106 คน นับเป็นการระบาดรุนแรงที่สุดในจีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวการระบาดรอบ 2 หลังปรากฏครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ในช่วงปลายปีที่แล้ว และขณะนี้ ผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 8 ล้านคนแล้ว

แม้ไม่ได้มีการใช้มาตรการล็อคดาวน์เหมือนในเมืองอู่ฮั่น แต่กรุงปักกิ่งก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในภาวะสงคราม โดยมีการตั้งจุดตรวจในย่านชุมชนท้องถิ่นตลอด 24 ชั่วโมง ปิดโรงเรียนและสั่งให้ประชาชนรักษาระยะห่างสังคม หรือ social distancing

ทางการจีนพบต้นตอการระบาดทั้งใหม่นี้ เชื่อมโยงกับตลาดค้าส่งอาหาร “ซีนฟาตี” ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นตลาดอาหารใหญ่สุดในกรุงปักกิ่งและใหญ่สุดในเอเชีย มีการซื้อขายผักสด ผลไม้และเนื้อสัตว์หลายพันตันในแต่ละวัน 

ตั้งแต่ดึกวันจันทร์ ปักกิ่งประกาศให้เขตชุมชนเป็นพื้นที่เสี่ยงในระดับปานกลางอีกหลายเขต รวมพื้นที่เสี่ยงปานกลางแล้วทั้งสิ้น 22 เขต ซึ่งต้องใช้มาตรการเข้มงวดในการป้องกันการระบาดของไวรัส โดยในช่วงกลางคืน หลายพื้นที่ของกรุงปักกิ่ง มีการตั้งจุดตรวจความมั่นคงตลอด 24 ชั่วโมง

สื่อของทางการจีน รายงานในวันอังคาร อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่เทศบาลกรุงปักกิ่ง ว่า ประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงทุกคน เช่นคนที่มีการติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกกรุงปักกิ่ง การให้บริการรถแท็กซี่และรถบัสโดยสาร ก็จะถูกระงับเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลในหลายพื้นที่ของจีนยังได้สั่งให้กักตัวประชาชนทุกคนที่เดินทางกลับจากกรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กล่าวในวันนี้ว่า ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อคนหนึ่ง ซึ่งบินจากกรุงปักกิ่ง ไปยังมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นรายแรกที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องตามหาคนที่ติดต่อใกล้ชิดกับเขาอีกอย่าง 111 คน เพื่อมาสังเกตอาการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนผวา! ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในกรุงปักกิ่ง

ผวาระบาดหนัก! รองนายกฯจีนจี้คุมเข้มงวดโควิด-19ในปักกิ่ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง