TNN online กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

เขตเฟิงไถ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศ “สถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม” หลังจากพบการะบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รอบตลาด “ซินฟาตี”

วันนี้ (14 มิ.ย.63) เขตเฟิงไถ ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ประกาศ “สถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม” และห้ามการเดินทางท่องเที่ยวและการแข่งขันกีฬาในเมืองหลวงแห่งนี้ด้วยเมื่อวันเสาร์ หลังจากพบการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ครั้งใหม่ในกลุ่มก้อนประชาชนในพื้นที่รอบตลาด “ซินฟาตี” ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่ตรวจเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งด้วยการป้ายคอ (throat swab) ประชาชนจำนวน 517 คนในตลาดซินฟาตี เขตเฟิงไถ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง พบผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะ 45 คน ซึ่งทุกคนล้วนไม่แสดงอาการ จากการเปิดเผยของนายจู จุนเว่ย เจ้าหน้าที่เขตเฟิงไถ 

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

จู จุนเว่ย กล่าวเพิ่มเติมว่า แหล่งชุมชน 11 แห่งที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับตลาดสด ซินฟาตี ซึ่งว่ากันว่าเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรใหญ่ที่สุดในเอเชีย ถูกล็อคดาวน์ทันที เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการความปลอดภัยของชุมชนและสาธารณสุข ทางการต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์สำหรับตลาดซินฟาดีและแหล่งชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง 

จู กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ เขตเฟิงไถอยู่ใน “สถานการณ์ฉุกเฉินภาวะสงคราม”

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

การปิดตลาดและการใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการะบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้ ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 7.75 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 429,000 คน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในหลายประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของไวรัส แต่การติดเชื้อไวรัสในกลุ่มก้อนใหม่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก 

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ตลาดซินฟาตี ถูกปิดในเวลา 03.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 02.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย หลังจากชาย 2 คน ทำงานที่ศูนย์วิจัยเนื้อสัตว์ ซึ่งเพิ่งเดินทางไปยังตลาดแห่งนี้ ติดเชื้อไวรัส แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า พวกเขาติดเชื้อได้อย่างไร ทางเข้าตลาดถูกปิดและมีตำรวจรักษาความปลอดภัยในวันเสาร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงปักกิ่ง ก็ให้ระงับการค้าเนื้อวัวและเนื้อแกะที่ตลาดก่อน และยังสั่งปิดตลาดค้าส่งแห่งอื่น ๆ ทั่วเมืองด้วย เจ้าหน้าที่มีแผนการที่จะไล่ตรวจสอบกรดนิวคลีอิกเพื่อหาเชื้อไวรัสในประชาชนมากกว่า 10,000 คน ที่ตลาดซินฟาตี

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

จากเว็บไซต์ของตลาดซินฟาดี ระบุว่า มีอาหารทะเลมากกว่า 1,500 ตัน, ผักสด 18,000 ตัน และผลไม้อีก 20,000 ตันวางขายอยู่ในตลาดแห่งนี้ในแต่ละวัน ส่วนโฆษกของเมืองเฟิงไถ กล่าวสั้น ๆ ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 6 คนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ ซึ่งทั้งหมดเคยเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี และกรุงปักกิ่งประกาศระงับการแข่งขันกีฬาและห้ามนักท่องเที่ยวจากพื้นที่อื่น ๆ ของจีนด้วย ซึ่งมีผลบังคับทันที    

ส่วนวัด “ยงเหอกง” และโรงละครแห่งชาติในกรุงปักกิ่ง ก็ประกาศว่า จะปิดวัดนับจากวันเสาร์เป็นต้นไป และรัฐบาลของเมือง แถลงด้วยว่า จะระงับแผนการเปิดโรงเรียนในวันจันทร์นี้ สำหรับเด็กนักเรียนชั้นเกรด 1-3 เพราะการระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

นายจู จุนเว่ย กล่าวด้วยว่า มีคนหนึ่งที่ตลาดเกษตรในเขตไห่เตียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง ก็ตรวจพบติดเชื้อไวรัสด้วย

ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความรู้สึกหวาดผวาครั้งใหม่ภายในเมือง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเดินทางไปยังบ้านของนักข่าวรอยเตอร์คนหนึ่งในเขตตงเชิง กรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ เพื่อสอบถามว่าเธอเคยเดินทางไปยังตลาดซินฟาตี ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 15 กิโลเมตรหรือไม่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการออกตรวจในเขตตงเชิง และหลังจากนั้นก็มีรายงานทางหน้าหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนว่า พบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเขียงที่ใช้ชำแหละปลาแซลมอนนำเข้าที่ตลาดซินฟาตีด้วย ส่งผลให้ห้างซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่หลายแห่งในกรุงปักกิ่ง ต้องเก็บปลาแซลมอนออกจากชั้นวางสินค้าในช่วงคืนวันเสาร์

กรุงปักกิ่ง ประกาศล็อคดาวน์ หลังโควิด-19 ระบาดรอบ 2

ความวิตกกังวลดังกล่าวยังลุกลามไปยังเมืองอื่น ๆ ด้วย โดยตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ระบุว่าได้เก็บผลิตภัณฑ์ปลาแซลมอนออกจากชั้นวางสินค้าแล้วเช่นกันในวันเสาร์ สวนในหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศ สมาชิกร้านอาหารท้องถิ่น แถลงว่า จะระงับการเสิร์ฟอาหารทะเลสด หรืออาหารประเภทสัตว์ด้วย 

อย่างไรก็ตาม ก็มีชาวกรุงปักกิ่ง บางคน ซึ่งรวมทั้งชายคนหนึ่งที่ไปซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างคาร์ฟูร์ ในเขตเฟิงไถ กล่าวว่า พวกเขามั่นใจว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ก่อนหน้านี้ จีนสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้นที่สุดในโลก หลังพบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ขณะนี้จีนมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะนี้แล้วมากกว่า 4,600 คน ส่วนทั่วโลกเสียชีวิตมากกว่า 429,000 คน   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนผวา! ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบ 2 ในกรุงปักกิ่ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง