TNN online น่าห่วง! อินเดียติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแซงอิตาลี ขึ้นอันดับ 6 ของโลก

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

น่าห่วง! อินเดียติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแซงอิตาลี ขึ้นอันดับ 6 ของโลก

น่าห่วง! อินเดียติดเชื้อโควิด-19 พุ่งแซงอิตาลี ขึ้นอันดับ 6 ของโลก

อินเดียมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จนยอดสะสมแซงหน้าอิตาลี ขึ้นเป็นอันดับ 6 ของโลก ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเกิน 7 ล้านราย

วันนี้ (8 มิ.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมจนถึงขณะนี้พุ่งไปอยู่ที่ 248,114 ราย แซงอิตาลีที่มี 234,801 ราย และเป็นอันดับ 6 ของโลกรองจากสหรัฐ บราซิล รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสเปน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมขยับขึ้นเป็น 6,950 ราย น้อยกว่าอิตาลีที่มีผู้เสียชีวิต 33,846 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ระบบสาธารณสุขในเมืองใหญ่อย่างนครมุมไบใกล้ที่จะล่มสลาย เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนโรงพยาบาลต่างๆ ไม่มีเตียงรองรับผู้ป่วย ขณะที่โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีก็ประสบปัญหาขาดแคลนเตียงผู้ป่วยเช่นกัน

แต่ถึงแม้จะเผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ก็ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์เพราะต้องการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากหยุดชะงักไปเพราะมาตรการปิดเมืองตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยจะให้ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ศาสนสถานเปิดอีกครั้งตั้งแต่วันจันทร์หน้า ส่วนการแสดงคอนเสิร์ต การชุมนุมทางการเมือง และการแข่งขันกีฬายังคงห้ามต่อไป 

ส่วน นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน ของมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียประสบความสำเร็จ สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไว้ได้แล้วและมาเลเซียจะเริ่มการฟื้นฟูประเทศระยะใหม่จนถึงวันที่ 31 สิ.ค. และรัฐบาลจะผ่อนคลายข้อจำกัดทางสังคม การศึกษาและศาสนาเป็นระยะ ๆ โดยยังมีแนวทางปฏิบัติเรื่องสาธารณสุข ธุรกิจจะกลับมาดำเนินกิจการตามเวลาปกติ อีกทั้งสนับสนุนการพักผ่อนวันหยุดในประเทศ อนุญาตให้เดินทางระหว่างรัฐได้ แต่พรมแดนระหว่างประเทศยังคงปิดต่อไป สถานบันเทิง สวนสนุก ไนท์คลับ กีฬาที่ต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดและกิจกรรมที่มีประชาชนรวมตัวเป็นจำนวนมาก ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้  ซึ่งมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อกว่า 8 พันราย และเสียชีวิต 117 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงเรื่อย ๆ 

ขณะที่ ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก เพิ่มขึ้น ทะลุ 7 ล้านรายแล้ว โดยเฉพาะที่บราซิลและอินเดีย ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลก ประมาณร้อยละ 30 หรือ 2 ล้านราย อยู่ในสหรัฐ ส่วนลาตินอเมริกา มีการระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังมีสัดส่วนผู้ป่วยอยู่ที่ร้อยละ 16 และยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลก เกิน 400,000 รายแล้ว

นอกจากนี้ สหรัฐ ยังมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ราว 1 ใน 3 ของโลก แต่การตายในอเมริกาใต้ พุ่งขึ้นรวดเร็ว จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา เท่ากับจำนวนผู้เสียชีวิตจากไข้มาลาเรีย ตลอดทั้งปี 

สหรัฐ มีอัตราการเสียชีวิตมากที่สุดโลก กว่า 112,000 ราย ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในบราซิลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และบราซิลอาจแซงสหราชอาณาจักร ขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ของโลก ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากกว่า

อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น มากกว่าตัวเลขที่เป็นทางการ 400,000 ราย เนื่องจากหลายประเทศ ไม่มีเครื่องมือทดสอบเหยื่อโควิด-19 ได้ทั้งหมด และบางประเทศ ก็ยังไม่ได้นับศพผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง