TNN online COVID-19 ฝันร้ายของ "วลาดิเมียร์ ปูติน"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

COVID-19 ฝันร้ายของ "วลาดิเมียร์ ปูติน"

COVID-19 ฝันร้ายของ วลาดิเมียร์ ปูติน

รัสเซียพบผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 2 ของโลกแล้ว แต่ยังเดินหน้าผ่อนปรนการล็อกดาวน์ ขณะที่คนใกล้ตัวในทำเนียบเคลมลิน ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้วหลายคน ผู้นำปูติน ถึงกับร้อน ๆ หนาว ๆ แล้ว

วันนี้ (13 พ.ค.63) การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัสเซีย เลวร้ายมากขึ้น ล่าสุดเมื่อวานนี้ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้อีกมากกว่า 10,000 คน ซึ่งนับเป็นวันที่ 10 ที่พบผู้ติดเชื้อเกิน 10,000 คนต่อวันแล้ว โดย ทำให้ตอนนี้ จากรายงานของจอห์นส์ ฮอบกินส์ พบว่า รัสเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก คือมากกว่า 232,000 คน เป็นรองเพียงแค่สหรัฐฯเท่านั้น 

โดยล่าสุดมีรายงานผู้ติดเชื้อที่ใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างมาก นั่นคื อนาย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำตัวของเขา กลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนล่าสุดที่ติดเชื้อไวรัสมรณะ ต่อจากนายกรัฐมนตรี มิฮาอิล มีชูสติน ที่พบว่าติดโควิด-19 ไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ยังมี นายโอลกา ลูบีโมวา รัฐมนตรีวัฒนธรรม, นายวลาดิเมียร์ ยาคูเชฟ รัฐมนตรีก่อสร้าง และรัฐมนตรีช่วยเขาอีก 2 คน 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายเปสคอฟ โฆษกที่ติดโควิด-19 เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว โดยเขาเปิดเผยว่า พบกับนายปูตินเป็นการส่วนตัวเมื่อราว 1 เดือน และตอนนี้ปูตินก็ทำงานทางไกลจากที่บ้านพักนอกกรุงมอสโก และทำเนียบเครมลิน แถลงว่า สุขภาพของผู้นำประเทศยังแข็งแรงและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปูตินเพิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่มีมานาน 6 สัปดาห์ และกลับมาเปิดโรงงาน-แรงงานก่อสร้างสามารถกลับไปทำงานได้เมื่อเช้าวันอังคาร โดยปูตินให้อำนาจผู้นำแต่ละแคว้นตัดสินใจเรื่องการผ่อนคลายข้อกำหนด และการควบคุมต่าง ๆ ตามแต่สถานการณ์ แต่กรุงมอสโก ซึ่งพบผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในประเทศ จะยังคงมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 

ซึ่งการผ่อนคลายการล็อกดาวน์นี้เอง ได้สร้างความตระหนกให้กับประชาชนจำนวนไม่น้อย เนื่งอจากรัสเซีย ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าวันละ 1 หมื่นคน ซึ่งกลายเป็นสถิติของการติดเชื้อต่อวันเกิน หมื่นคน นานที่สุดในโลกแล้ว และผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 2 ของโลก คำถามคือ ทำไมปูติดยังเดินหน้าผ่อนคลายล็อกดาวน์? 

Abbas  Gallyamov นักรัฐศาสตร์รัสเซีย ระบุว่า เป็นเพราะปูตินหลีกเลี่ยงการเดินตามหลังยุโรป (ว่าง่าย ๆ คือไม่อยากเสียหน้า) เนื่องจากหลายประเทศในยุโรปได้เริ่มผ่อนปรนการล็อกดาวน์กันไปแล้ว  .. แต่นั่นคือ เขาสามารถควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้แล้ว แต่ไม่ใช่กับรัสเซีย และปูตินกลัวว่าเขาจะกลายเป็นผู้แพ้ในสายตาของชาวรัสเซีย หากไม่เปิดประเทศ ขณะที่มาตรการล็อกดาวน์ในรัสเซียถือว่าเข้มงวดกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรปมาก เนื่องจากมาตรฐานการใช้ชีวิตในรัสเซียนั้น ยังต่ำกว่า อีกทั้งชาวรัสเซียไม่ค่อยมีเงินเก็บ 

นอกจากนี้ นักรัฐศาสตร์คนนี้ ยังวิจารณ์ผู้นำรัสเซียด้วยว่า ทำให้ชีวิตของชาวรัสเซียมีความเสี่ยงอย่างมาก แลกกับคะแนนความนิยมในตัวเขา เพราะปูตินต้องการใช้ชาวรัสเซียเชื่อว่า พวกเขาไม่ได้ย่ำแย่ไปกว่าชาติอื่น ๆ เลย และดูเหมือนปูตินกำลัง “ติดกับดักการโฆษณาชวนเชื่อที่ตัวเขาสร้างขึ้นเอง” เขากำลังไม่สนใจสิ่งที่เกิดขึ้นจริง 

ส่วนการที่ผู้นำรัสเซียบอกให้ผู้ว่าการแต่ละแคว้นตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการกันเอง ก็เป็นเหมือนกับการ “ผลักความรับผิดชอบ” ไปให้กับพวกเขาแทน ซึ่งเชื่อว่าผู้ว่าการแต่ละแคว้นน่าจะเลือกล็อกดาวน์มากกว่าผ่อนปรน 

รัสเซีย ตัวเลขผู้ติดเชื้อทะยานสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตในรัสเซีย มีเพียง 2,116 คนเท่านั้น ซึ่งยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ และหลายประเทศในยุโรป เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า โครงการตรวจหาเชื้อในหมู่ประชาชนในวงกว้างทั่วประเทศ ทำให้อัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่หลายคนก็เชื่อว่า จำนวนที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้มาก 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง