TNN online สูงสุดในยุโรป! สหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากโควิด-19 แซงอิตาลี

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สูงสุดในยุโรป! สหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากโควิด-19 แซงอิตาลี

สูงสุดในยุโรป! สหราชอาณาจักรเสียชีวิตจากโควิด-19 แซงอิตาลี

จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร แซงอิตาลี ทำสถิติสูงสุดในยุโรปไปแล้ว เป็นรองสหรัฐเพียงชาติเดียวเท่านั้น

วันนี้ (6 พ.ค.63) สหราชอาณาจักรทำสถิติมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในยุโรปแล้ว อยู่ที่ 29,427 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า เป็น “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดสำหรับอิตาลี ซึ่งก่อนหน้านี้ สูงที่สุดในยุโรป ขณะนี้อยู่ที่ 29,315 ราย แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนก่อนที่จะมีการเปรียบเทียบตัวเลขทั่วโลก ทั้งอิตาลีและสหราชอาณาจักรมีผู้เสียชีวิตสูงสุดจากการติดเชื้อไวรัสในยุโรป แต่ดูตามสถิติแล้ว สหราชอาณาจักรมีการระบาดรวดเร็วกว่าอิตาลี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า คงยังเปรียบเทียบกันในขณะนี้ไม่ได้ เพราะสหราชอาณาจักรมีประชากรมากกว่าอิตาลีประมาณ 10% นอกจากนี้ แต่ละประเทศก็มีวิธีการตรวจหาเชื้อที่แตกต่างกัน โดยในอิตาลีทำการตรวจหาเชื้อมากกว่าสหราชอาณาจักร 

นายราบ ซึ่งแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รายวัน ระบุว่า การเสียชีวิต 29,427 ราย ถือเป็นโศกนาฏกรรมใหญ่หลวง ซึ่งประเทศไม่เคยประสบมาก่อนในการสูญเสียในระดับนี้ แต่เขาจะไม่นำไปเปรียบเทียบกับนานาชาติ โดยระบุว่า เขาไม่คิดว่า จะมีการคาดการณ์ได้อย่างแท้จริง จนกว่าการระบาดของโรคจะสิ้นสุดลง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องรวบรวมและทราบข้อมูลระหว่างประเทศอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตทั้งหมด

นายราบ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มอีก 693 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขรวมอยู่ที่ 29,427 ราย ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด สูงกว่าในอิตาลี เป็นรองเพียงสหรัฐประเทศเดียวเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันสหรัฐมีผู้เสียชีวิตอยู่ที่มากกว่า 70,000 รายแล้ว จากตัวเลขที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ในสหรัฐ  

อย่างไรก็ตาม พัฒนาการที่เลวร้ายนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน มีกำหนดจะแถลงต่อประชาชนในประเทศในวันอาทิตย์นี้ โดยคาดว่าเขาจะประกาศขั้นตอนต่อไปของประเทศในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัส ซึ่งมีรายงานแพร่หลายในสื่อสหราชอาณาจักรในสัปดาห์นี้ว่า เขากำลังพิจารณาอยู่ว่าจะผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ประเทศได้อย่างไรบ้าง แต่นายราบ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่า มาตรการระยะที่ 2 จะมีความแตกต่าง ทุกคนจะต้องปรับตัวให้เข้ากับ “ความปกติใหม่” หรือ new normal 

รัฐบาลของนายจอห์นสัน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ไร้ประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อ และไม่ได้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัว หรือพีพีอี อย่างเพียงพอให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด่านหน้าในการต่อสู้กับไวรัส 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง