TNN online เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

เปิดโมเดล 2 จังหวัดที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คือ "สมุทรสงคราม" และ "สกลนคร" เผยหัวใจสำคัญ คือ ความร่วมมือของประชาชน และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านหลากหลายช่องทาง

วันนี้ (1 เม.ย.63) นับเป็นเวลา 71 วันแล้วที่ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

โดยตัวเลข ณ วันที่ 1 เมษายน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 120 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 1,771 ราย เสียชีวิตสะสม 12 ราย ซึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อกลุ่มหลัก คือผู้ที่ติดมาจากสนามมวย สถานบันเทิง รวมถึงคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศ

หากดูในสถานการณ์ติดเชื้อ พบว่า กรุงเทพมหานคร ครองแชมป์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด โดยมีผู้ติดเชื้อสะสม 850 ราย รองลงมาได้แก่ จ.นนทบุรี 79 ราย, ภูเก็ต 69 ราย, ยะลา 42 ราย, สมุทรปราการ 48 ราย และ ชลบุรี 53 ราย

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

โดยจังหวัดที่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว และ เขตอุตสาหกรรมท ซึ่งบางจังหวัด เช่น นนทบุรีได้เพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมโรคระบาดด้วยการประกาศเคอร์ฟิว ในช่วง 23.00 – 5.00 น.

แม้สถานการณ์หลายพื้นที่ในประเทศไทยจะเข้าสู่ภาวะวิกฤต แต่ยังพบว่ามี 14 จังหวัด ที่ยังคงสามารถป้องกันการแพร่ระบาด กลายเป็นเขตปลอดเชื้อโควิด-19 รวม 14 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง ตราด กำแพงเพชร น่าน พิจิตร ลำปาง‬ บึงกาฬ สกลนคร‬ สตูล พังงา และ ระนอง

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

"สมุทรสงคราม" จังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร และ มีแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่ออย่างตลาดอัมพวา และ ดอนหอยหลอด เป็นหนึ่งในเมืองที่ยังคงต้านทานโรคระบาดไว้ได้  ภายใต้การนำของผู้ว่าฯ ชรัส บุญณสะ โดยประชากรในสมุทรสงครามมีประมาณ 200,000 คน แต่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเข้าพื้นที่กว่า 2 ล้านคน ซึ่งนอกจากมีการกำหนดใช้มาตรการในการปิด และ ควบคุมสถานที่เสี่ยงต่างๆแล้ว  ยังชูโมเดลการแก้ปัญหาผ่านการสร้างความเข้าใจ และ ความร่วมมือของประชาชน ผ่านเพจโควิด-19 จังหวัดสมุทรสงคราม ที่อัพเดทข้อมูล และ สถานการณ์เกี่ยวกับ โควิด-19  พร้อมเป็นช่องทางในการสื่อสารที่ถูกต้องระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดกับประชาชนผ่านการไลฟ์สด   

นอกจากนี้ ยังสร้างความเข้าใจผ่านช่องทางต่าง เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงประชาชนที่ไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น จัดขบวนรถแห่ที่มีสปอตโฆษณาให้ความรู้ รวมทั้งสื่อสารผ่านหอกระจายเสียงชุมชน รวมทั้งการเดินเท้าประชาสัมพันธ์ในแหล่งชุมชน  โดยผู้ว่า ชรัส บุญณสะ ยืนยันว่าหัวใจสำคัญในการควบคุมการระบาด คือ การให้ความร่วมมือของประชาชน

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

ส่วน "สกลนคร" ถือเป็นหนึ่งในสองจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร เพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันอย่างเข้มข้น โดยใช้ประกาศให้ปิดร้านขายสุรา และ เครื่องดื่มแอกอฮอล์เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 16 เมษายน 2563 พร้อมตั้งด่านคัดกรอง รวม 73 จุด แยกเป็นเขตรอยต่อแต่ละจังหวัด รวมทั้ง ตั้งด่านตรวจวัดอุณหภูมิและฉีดพ่นเจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่บริเวณทางเข้า-ออกตลาดซึ่งถือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่ระบาด 

"สมุทรสงคราม" และ "สกลนคร" เป็นเพียง 2 ใน 14 จังหวัดที่ยังคงสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแต่ละจังหวัดจะมีแนวทางป้องกันที่สอดรับกัลลักษณะภูมิประเทศ และ วิถีชีวิตของประชาชน แม้จะยอมรับว่าการป้องกันให้ตัวเลขเป็นศูนย์ตลอดวิกฤตโรคระบาด คงเป็นเรื่องยาก แต่ยังคงยืนยันที่จะพยายามเต็มที่ในการป้องกัน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน 

เปิดโมเดล 2 ใน 14 จังหวัดปลอดเชื้อ-ป้องกันโควิด-19

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง