TNN online หุ้น Xiaomi พุ่ง หลังสหรัฐฯ เตรียมถอดพ้นบัญชีดำ

TNN ONLINE

Wealth

หุ้น Xiaomi พุ่ง หลังสหรัฐฯ เตรียมถอดพ้นบัญชีดำ

หุ้น Xiaomi พุ่ง หลังสหรัฐฯ เตรียมถอดพ้นบัญชีดำ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมถอดชื่อ “เสียวหมี่” พ้นจากบัญชีดำ ดันราคาหุ้นในตลาดฮ่องกงปรับขึ้นกว่า 6%

วันนี้ ( 12 .. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเอกสารที่ยื่นต่อศาลสหรัฐฯ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมถอดชื่อบริษัทเสียวหมี่ คอร์ป ของจีน ออกจากบัญชีดำ โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน โดยไม่มีการฟ้องร้องเพิ่มเติม ซึ่งถือเป็นการยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งคู่


สำนักข่าวรอยเตอร์สสอบถามเรื่องนี้ไปยัง “เสียวหมี่” แต่บริษัทไม่ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้  ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพจีน โดยอ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ ทำให้บริษัทและนักลงทุนสหรัฐฯ ไม่สามารถทำธุรกิจหรือลงทุนกับบริษัทจีนที่มีชื่อในบัญชีดำได้ 


ขณะที่เสียวหมี่ตอบโต้ท่าทีดังกล่าวด้วยการยื่นฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐฯ โดยอ้างว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นประชาธิปไตย พร้อมกับปฏิเสธความสัมพันธ์กับกองทัพจีน 


กระทั่งในเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งเข้าสู่รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ศาลมีคำสั่งให้ถอดชื่อเสียวหมี่จากบัญชีดำเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีเหตุผลเพียงพอที่สนับสนุนข้อกล่าวหา


ขณะที่ราคาหุ้นเสียวหมี่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.1% ในการซื้อขายที่ตลาดฮ่องกงเมื่อวานนี้ หลังมีรายงานข่าวถอดชื่อเสียวหมี่จากบัญชีดำ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง