TNN online "เสียวหมี่"เล็งออกบอนด์ระดมทุนเพิ่ม 1,200 ล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

"เสียวหมี่"เล็งออกบอนด์ระดมทุนเพิ่ม 1,200 ล้านดอลลาร์

 เสียวหมี่เล็งออกบอนด์ระดมทุนเพิ่ม 1,200 ล้านดอลลาร์

เสียวหมี่ เตรียมระดมทุนประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการออกตราสารหนี้ ขณะที่ ทางการจีนเร่งปราบปรามบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศ

วันนี้( 9 ก.ค.64) เสียวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากจีน เปิดเผยว่า เตรียมระดมทุนประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการออกตราสารหนี้ ประกอบไปด้วย หุ้นกู้มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะจ่ายดอกเบี้ย 2.875% ต่อปี และมีกำหนดไถ่ถอนในปี 2574 โดยเสียวหมี่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนผ่านหุ้นกู้ประเภทนี้ไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทั่วไปขององค์กร


ส่วนการระดมทุนอีก 400 ล้านดอลลาร์ จะทำผ่านการออกกรีนบอนด์ ที่จะให้ผลตอบแทน 4.1% ต่อปี โดยเสียวหมี่ ยังระบุว่า เงินที่ได้รับจากกรีนบอนด์นี้จะนำไปในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม


ทั้งนี้ เสียวหมี่ พยายามขยายการธุรกิจไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพยายามรุกธุรกิจใหม่ๆ เช่น ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เสียวหมี่ระบุว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง และจะลงทุนราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ก็อาจจะไปสนับสนุนแผนการนี้ก็เป็นไปได้


การออกตราสารหนี้ครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนยกระดับการปราปรามบริษัทเทคโนโลยีในประเทศ ทั้งในประเด็นเรื่องการผูกขาดและการปกป้องข้อมูลผู้ใช้

ข่าวแนะนำ