TNN online ฌาปนกิจ ร่าง "ซีอุย" คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

TNN ONLINE

สังคม

ฌาปนกิจ ร่าง "ซีอุย" คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

กว่า 1 ปี ที่มีความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลให้นำร่างของนายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช หลังลบล้างมลทินคำว่า "มนุษย์กินคน" ได้สำเร็จ ล่าสุดวันนี้โรงพยาบาลได้นำร่างไปฌาปนกิจแล้ว

วันนี้ (23 ก.ค.63) ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยทีมแพทย์ และนายเอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญูญู ได้นำร่างนายลีอุย หรือ "ซีอุย แซ่อึ้ง" ซึ่งบรรจุอยู่ในโลงสีขาวเดินทางจาก รพ.ศริราช มาถึงวัดบางแพรกใต้ เวลาประมาณ 8 โมงเช้า ก่อนนำลงจากรถ ไปตั้งไว้ยังเมรุของวัด เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

หลังจากนั้นช่วง 10 โมงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้าน อ.ทับสะแก 7 คน เดินทางมาถึงวัด ซึ่งทันที่ที่ถึงได้เดินถือรูปนายซีอุย พร้อมกับพวงหรีดดอกไม้สด 1 พวง ไปวางหน้าโลงศพของนายซีอุย

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ร.ต.ต.พล พลายสถิตย์ ข้าราชการบำนาญ สภ.ทับสะแก ในฐานะตัวชาวบ้าน อ.ทับสะแก ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่นายซีอุยไปตั้งฐานทำงาน และมีหลายครอบครัวรู้จัก พื้นฐานนิสัยนายซีอุย ก่อนกลายเป็นนักโทษ วันนี้ทุกคนยังเชื่อในความบริสุทธิ์ของนายซีอุย ว่าไม่ใช่มนุษย์กินคน พร้อมแสดงความขอบคุณ ทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราช และกรมราชทัณฑ์ ที่จัดพิธีฌาปนกิจให้กับนายซีอุย

"จริงๆ ต้องขอขอบคุณ กสม. เรือนจำบางขวาง ศิริราชพยาบาล เราชาวทับสะแก ขอขอบคุณกลุ่มคนยุคนั้น ที่ยังเชื่อว่าซีอุย ไม่ได้กระทำ แต่เราก็ต้องยอมรับในกระบวนการยุติธรรมที่ตัดสินไปแล้ว ก็เป็นแค่ความเชื่อ คำบอกเล่า พวกเราเป็นคนรุ่นหลัง เกิดไม่ทัน ได้รับคำบอกเล่ามาแต่ก็ได้ยอมรับในกระบวนการยุติธรรมในสมัยนั้น" ร.ต.ต.พล กล่าว

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ขณะเดียวกัน นางอัคณา นีละไพจิตร์ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่เคยต่อสู้เรื่องคืนสิทธิมนุษยชนให้กับนายซีอุย ได้เดินทางมาร่วมงาน พร้อมบอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดี ที่มีงานนี้เกิดขึ้น เพราะถือเป็นการคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่พึ่งได้รับ ไม่ว่าจะได้กระทำผิดหรือไม่ก็ตาม แต่หลังต้องโทษจนถูกประหาร ควรได้รับประกอบพิธีทางศาสนา เหมือนมนุษย์ทั่วไป

"คนทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่ว่าเขากระทำผิดเป็นนักโทษประหาร ก็มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ร่างกายของเขาต้องได้รับความเคารพไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ตาม และวันนี้ดีใจที่หลังจากชาวบ้านมาร้องเรียน นำมาสู่การพูดคุยกันหลายๆ ฝ่ายจนในที่สุดก็มีพิธีฌาปนกิจวันนี้" นางอัคณา กล่าว

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ในงานได้เริ่มประกอบพิธีทางศาสนา เป็นการทำบุญอุทิศกุศลให้แก่นายซีอุยแล้ว ขณะที่การเผาร่างนายซีอุย จะเริ่มขึ้นในเวลา 12.30 น.เป็นต้นไป ท่ามกลางบรรยากาศที่มี ประชาชนในกรุงเทพมหานครบางส่วน ที่เคยติดตามข่าวซีอุย มาร่วมงานกับชาวบ้าน อ.ทับสะแก

ส่วนการดำเนินการกับ อัฐิของนายซีอุย ที่ตอนแรกชาวบ้าน จะขอไปเก็บรักษาไว้ที่วัดทับสะแก วันนี้ได้เปลี่ยนเป็น มอบให้วัดบางแพรกใต้กับกรมราชทัณฑ์ ดำเนินการ ซึ่งอยากให้นำไปลอยอังคาร จึงจะถือว่าคืนความเป็นมนุษย์ให้ซีอุยได้ครบถ้วน

ฌาปนกิจ ร่าง ซีอุย คืนศักดิ์ศรีมนุษย์

ทั้งนี้ กว่า 1 ปี ที่มีความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียลให้นำร่างของนายลีอุย หรือซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์โรงพยาบาลศิริราช หลังลบล้างมลทินคำว่า "มนุษย์กินคน" ได้สำเร็จ จนนำไปสู่การปลดป้ายมนุษย์กินคน” ออกจากส่วนแสดงร่าง “ซีอุย” ล่าสุดวันนี้โรงพยาบาลได้นำร่างไปฌาปนกิจแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืนอิสรภาพ! ศิริราชเตรียมส่งมอบร่าง ซีอุย ให้ราชทัณฑ์ทำพิธีฌาปนกิจ

เปิดประวัติ “ซีอุย แซ่อึ้ง” จากคดีสะเทือนขวัญ สู่ตำนานมนุษย์ (กิน) คน

เตรียมฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง