TNN online เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ "ซีอุย"

TNN ONLINE

สังคม

เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ "ซีอุย"

เปิดตำนาน ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ ที่สุดท้ายส่งวิญญาณ ซีอุย

ทำความรู้จัก ประตูแดง-วัดบางแพรกใต้ นนทบุรี ที่สุดท้ายส่งดวงวิญญาณนักโทษ จากคุกบางขวาง

            ชื่อของ  "วัดบางแพรกใต้"  กลับมาได้รับความสนใจบนหน้าสื่ออีกครั้ง เมื่อต้องใช้เป็นสถานที่ส่งดวงวิญญาณของ อดีตนักโทษและเจ้าของฉายา "มนุษย์กินคน"   ซีอุย แซ่อึ้ง   หลังตกเป็นเหยื่อความอยุติธรรม และถูกจัดแสดงประจานมานานกว่า 60 ปี   ที่โรงพยาบาลศิริราช  


   23 กรกฏาคม 2563  นับเป็นวันที่  "ซีอุย"  ได้รับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับคืน โดยมีการฌาปนกิจร่าง ในเวลา 12.00 น. วันนี้  (23 กรกฏาคม 2563) ณ วัดบางแพรกใต้  จ.นนทบุรี


   สำหรับ วัดบางแพรก ใต้ ตั้งอยู่ ที่อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี  ถือเป็นสถานที่สุดท้ายของนักโทษเด็ดขาด ที่ถูกประหารชีวิต ภายในเรือนจำบางขวาง  โดยศพนักโทษที่ถูกประหารแล้วจะถูกนำออกมาทาง “ประตูแดง” หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า “ประตูผี” 


            ข้อมูลจากเพจ วัดวาอาราม ระบุว่า   เมื่อนำศพออกทางประตูแดงแล้วก็จะนำมาไว้ในที่เก็บศพที่เยื้องกับประตูเพียงไม่กี่ก้าวเท่านั้น ซึ่งแต่ก่อนในสมัยที่ยังไม่เปลี่ยนวิธีการประหารชีวิตมาเป็นการฉีดยาและยังไม่มีการขอพระราชทานอภัยโทษ มีศพนักโทษประหารที่ถูกนำออกมาทางประตูแดงแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเก็บไว้จนเยอะนานๆทีก็ล้าง (ป่าช้า) สักที


               แต่ปัจจุบัน แทบไม่มีการประหารนักโทษเลย ทำให้ประตูแดงแห่งนี้แทบคล้ายจะปิดตาย คือตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประหารเป็นใช้การฉีดยา เมื่อ พ.ศ.2546 มีการประหารนักโทษเด็ดขาดไป 4 รายเมื่อแรกเริ่มใช้วิธีใหม่ และอีก 2 รายเมื่อปี พ.ศ.2552 รวมเป็น 6 รายเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันบริเวณประตูแดงฝั่งวัดบางแพรกใต้มีสภาพเปลี่ยวร้างพอสมควร 



               

ส่วนที่ต้องนำศพ ของ "ซีอุย" มาเผาที่นี่ เนื่องจาก ทางกรมราชทัณฑ์เห็นว่านาย ซีอุย เป็นบุคคลไร้ญาติ เป็นนักโทษประหาร และอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์  จึงดำเนินการตามระเบียบ  ก่อนจะนำเถ้ากระดูกไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อไป  





ขอบคุณข้อมูล : วัดบางแพรกใต้ , วัดวาอาราม 




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมฌาปนกิจ ซีอุย แซ่อึ้ง หลังได้สิทธิความเป็นมนุษย์กลับคืน

ไม่เจอญาติแท้จริง! ศิริราชนำร่าง 'ซีอุย' ออกจากพิพิธภัณฑ์

เริ่มวันแรก! ศิริราชประกาศตามหาญาติ 'ซีอุย' ให้เวลาแสดงตัว1เดือน

ปลดป้าย ”มนุษย์กินคน” คืนความเป็นธรรม "ซีอุย"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE




      


    


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง