TNN online องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว"

TNN ONLINE

สังคม

องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว"

องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ ลิงเก็บมะพร้าว

สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย แนะรัฐบาลทำหนังสือชี้แจงอังกฤษกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว" พร้อมเรียกร้องออกกฏหมายรับรอง สวัสดิภาพการนำสัตว์มทำงานรวมทั้งลิง

วันนี้( 5 ก.ค.63) หลังมีรายงานข่าว บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์ น้ำมะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่าและนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก

โดยองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่า ลิงกังในประเทศไทยได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” พร้อมเรียกร้องต่อต้านการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ในเรื่องดังกล่าวนาย โรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ระบุว่า องค์กรที่ดูแลเรื่องสัตว์มีลักษณะแตกต่างกัน โดยพีต้า ทำเรื่องสิทธิสัตว์ ซึ่งจะไม่เห็นด้วยกับการใช้แรงงานสัตว์เลย แต่องค์กรสัตว์ที่ดูแลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์มีหลักการให้สัตว์ทำงานได้ แต่ต้องดูแลสวัสดิภาพสัตว์อย่างดี โดยในต่างประเทศกระทั่งองกฤษเองก็มีการใช้สัตว์ เช่น ม้า หรืออื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม พอมาเป็นลิง อาจจะรู้สึกว่าเป็นสายพันธ์ที่ใกล้เคียงกับมนุย์จึงควรได้รับการปฏิบัติไม่ได้ และสิ่งที่เผยแพร่ออกไปในต่างประเทศ คือ ให้ลิง ทำงาน ทั้งวันขณะที่คนนั่งรอถือสายจูง นอกจากนี้การฝึกลิงของไทยจะเน้นการลงโทษให้อดอาหาร ตีเพื่อให้เกิดความกลัวในต่างประเทศจึงไม่ยอมรับในเรื่องนี้มากนัก

ในส่วนของเมืองไทยเอง นายโรเจอร์ บอกว่า เคยมีการหารือกันในเรื่องนี้ในช่วงที่ออกกฏหมายทารุญกรรมสัตว์ แต่ในรายละเอียดที่เป็นข้อปฏิบัติยังไปไม่ถึงลิงที่นำมาใช้งาน เนื่องจากกรรมการเห็นว่าเรื่อง สุนัขในเมืองไทยเร่งด่วนกว่า จึงคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องออกกฏหมายมาเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพ ลิง หรือ การนำสัตว์มาใช้งาน เช่น การเปลี่ยนวิธีการฝึกจากเดิมที่ตี และทำให้กลัวมาเป็นให้รางวัลลิงแทน  นอกจากนี้ไม่ควรให้ลิงทำงานทั้งวันโดยไม่มีวันได้หยุดพักเลยซึ่งรายละเอียดเหล่านี้จะต้องออกมาเป็นข้ำกำหนดต่อไป

นายโรเจอร์ ยังเห็นว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะทำหนังสือชี้แจงไปยังอังกฤษว่าประเทศไทยมีกฏหมายคุ้มครองการทารุญสัตว์ และกำลังจะเร่งออกมาตรการคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ที่นำมาใช้งาน  เพื่อไม่ให้ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องกีดกันทางการค้า และเพื่อให้สัตว์ได้มีสวัสดิภาพในการดำรงชีวิตมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง

-ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 5 ราย เดินทางกลับจากตปท.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง