TNN online พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

TNN ONLINE

Wealth

พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

พณ.แจงต่างชาตินำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้าน

กระทรวงพาณิชย์แจงต่างชาติกรณีนำลิงมาเก็บมะพร้าว เป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้านของสังคม ไม่ได้มีการนำลิงมาทรมาน

วันนี้ (6ก.ค.63) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ คู่ค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ โดยการดำเนินการนำลิงมาเก็บมะพร้าวนั้นเป็นเพียงแค่วิถีชีวิตชาวบ้านของสังคม ซึ่งเป็นวิถีชาวบ้านที่อยู่ด้วยกันมานาน ไม่ได้มีการนำลิงมาทรมานเก็บมะพร้าว และในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้ ตามหลักความเป็นจริงในอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้มะพร้าวเป็นจำนวนมากในการผลิตถึง 1 ล้านลูก ดังนั้น การจะนำลิงมาใช้ในการเก็บมะพร้าว ซึ่งเก็บได้เพียงประมาณไม่กี่ 40-80 ลูก ไม่ได้เพียงพอ และในการผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมนี้หลักความเป็นจริงเป็นไปได้ยาก เพราะปริมาณความต้องการใช้ในโรงงานนั้นมีสูง

ข้อมูลต่างๆเหล่านี้ทางกระทรวงพาณิชย์ จะทำการชี้แจงและทำความเข้าใจให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิถีชีวิตชาวบ้านของคนไทยและสังคมไทย รวมไปถึง จะนำทูตานุทูตประจำประเทศไทย เข้ามาดูถึงขบวนการผลิต โรงงานการผลิต การเก็บเกี่ยวว่าไม่ได้มีการนำลิงเข้ามาทรมาน อีกทั้ง จะช่วยให้เข้าใจวิถีชาวบ้าน มากขึ้น ซึ่งจะนำเชิญกลุ่มดังกล่าวเข้ามาดูเร็วๆนี้โดยประเด็นดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นกรณีใหม่ซึ่งมีการชี้แจงและร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

สำหรับผู้ประกอบการหรือคู่ค้าที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวของประเทศไทยผู้ประกอบการไทยเองหรือผู้ส่งออกได้มีการชี้แจงและทำความเข้าใจถึงกรณีนี้กับผู้ค้าแล้ว ถึงวิธีการเก็บมะพร้าว การผลิตรวมถึงการส่งออก ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะเข้าใจในกรณีดังกล่าวด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า สะท้อนมุมมอง ว่าด้วยเรื่อง ลิงเก็บมะพร้าว

องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว"

ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง