TNN online อย.ยืนยัน ผลตรวจแป้งเด็กในไทย ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน

TNN ONLINE

สังคม

อย.ยืนยัน ผลตรวจแป้งเด็กในไทย ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน

อย.ยืนยัน ผลตรวจแป้งเด็กในไทย ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน

คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ยืนยันแป้งฝุ่นโรยตัวเด็กที่ขายในไทย ปราศจากการปนเปื้อนแร่ใยหิน พร้อมย้ำมีการเฝ้าระวังสถานที่ผลิตและนำเข้าอย่างเข้มงวด

วันนี้ (23 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสื่อในต่างประเทศรายงานว่า บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศยุติการขายแป้งเด็กในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เนื่องจากมีข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวของบริษัทฯ ปนเปื้อนแร่ใยหิน ซึ่ง เป็นสารก่อมะเร็ง

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า อย.ได้ติดตามเฝ้าระวัง ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัว ที่ขายในประเทศไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ผลการตรวจวิเคราะห์ทุกรายการ ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน และในปีนี้ ได้เก็บตัวอย่างอีกจำนวน 18 ตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ ไม่พบแร่ใยหินเช่นกัน รวมถึงมีมาตรการเฝ้าระวังสถานที่ผลิต และนำเข้าผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้อย่างเข้มงวด ขอให้ผู้บริโภคไม่ต้องวิตกกังวล 

ทั้งนี้ การใช้แป้งเด็ก มีข้อควรระวังเพียงอย่างเดียว คือ ขณะใช้อย่าให้แป้งเข้าจมูกและปากของเด็ก เพราะหากสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน จะเกิดการสะสมในปอด อาจทำให้เกิดโรคทางระบบทางเดินหายใจได้ อย่างไรก็ตาม แป้งฝุ่นโรยตัวมีส่วนประกอบหลัก คือ ทัลคัม (talcum) ซึ่ง เป็นแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ช่วยดูดซับความชื้น และให้ความรู้สึกสบาย มีการใช้มาเป็นเวลานาน

ปัจจุบันทัลคัม ยังคงเป็นสารที่ปลอดภัย สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเรื่องสำอางได้ โดยทัลคัม ที่นำมาใช้ในเครื่องสำอาง ต้องมีความบริสุทธิ์สูง ไม่มีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในคน

นอกจากนี้ สหภาพยุโรป อาเซียน รวมถึงประเทศไทย ได้ประกาศให้แร่ใยหิน เป็นวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสม ในเครื่องสำอาง หากเครื่องสำอางใดตรวจพบแร่ใยหิน จะถือว่าเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้รับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ที่ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง