TNN online อย. ยืนยัน ไม่พบแป้งฝุ่นในไทยปนเปื้อนแร่ใยหิน

TNN ONLINE

สังคม

อย. ยืนยัน ไม่พบแป้งฝุ่นในไทยปนเปื้อนแร่ใยหิน

อย. ยืนยัน ไม่พบแป้งฝุ่นในไทยปนเปื้อนแร่ใยหิน

อย. แจง แป้งฝุ่นโรยตัวเด็กที่ขายในประเทศไทย ไม่พบการปนเปื้อนแร่ใยหิน พร้อมยืนยัน อย.มีการเฝ้าระวัง และเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์อย่างสม่ำเสมอ ป้องกันแป้งรุ่นที่มีปัญหาเข้าประเทศ

วันนี้ (22 ต.ค.62) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า ตามที่ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) ประกาศเตือนผู้บริโภคในประเทศสหรัฐอเมริกาให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ Johnson’s Baby Powder Lot เนื่องจากพบแร่ใยหิน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า แป้งฝุ้นเด็กยี่ห้อดังกล่าวในประเทศไทย จะมีแร่ใยหินด้วยหรือไม่  อย.จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ประเทศไทย) จำกัด โดยพบว่าผลิตภัณฑ์รุ่นที่เป็นปัญหามีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น 

ทั้งนี้ อย.ได้ติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของเครื่องสำอางที่อาจมีการปนเปื้อนของแร่ใยหินมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นโรยตัวที่มีส่วนผสมของทัลคัม จำนวน 113 ตัวอย่าง ส่งตรวจวิเคราะห์ ไม่พบแร่ใยหิน รวมทั้งมีการเฝ้าระวังทั้งการผลิตและนำเข้า โดยด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เฝ้าระวังการนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะรุ่นการผลิตแป้งเด็กที่มีปัญหาไม่ให้เล็ดรอดเข้ามาในประเทศไทยเด็ดขาด ขอให้ผู้บริโภคไม่ต้องวิตกกังวลการปนเปื้อนแร่ใยหินจากผลิตภัณฑ์แป้งเด็กดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกคืนแป้งเด็กยี่ห้อดังในสหรัฐฯหลังปนเปื้อน “แร่ใยหิน ”


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง