TNN online วันนี้วันอะไร วันส้มตำสากล ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันส้มตำสากล ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน

วันนี้วันอะไร วันส้มตำสากล ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน

วันส้มตำสากล (International Somtum Day) ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันที่นานาชาติให้การยอมรับว่าส้มตำไทยอร่อย และยกย่องให้ส้มตำเป็นอาหารสากล

วันนี้วันอะไร วันส้มตำสากล ตรงกับวันที่ 2 มิถุนายน

รู้หรือไม่ วันที่ 2 มิถุนายนของทุกปีเป็น “วันส้มตำสากล” (International Somtum Day) เป็นวันที่นานาชาติให้การยอมรับว่าส้มตำไทยอร่อย และยกย่องให้ส้มตำเป็นอาหารสากล


“ส้มตำ” เป็นอาหารปรุงมาจากการทำตำส้ม คือการทำให้เปรี้ยว ในลาวเรียกว่า “ตำหมากหุ่ง” โดยนำมะละกอดิบที่สับแล้วฝานหรือขูดเป็นเส้นมาตำในครกเป็นหลัก พร้อมด้วยวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น มะเขือเทศลูกเล็ก,มะเขือสีดา,มะเขือเปราะ,พริกสดหรือพริกแห้ง,ถั่วฝักยาวมกระเทียม และปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และมะนาว


โดยส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ส้มตำมีรสเผ็ด เค็ม และเปรี้ยว โดยในภาคอีสานนิยมส้มตำรสเผ็ดเค็ม ส่วนไทยภาคกลางนิยมรสเปรี้ยวหวาน ซึ่งนิยมรับประทานกับข้าวเหนียวและไก่ย่าง โดยในบางครั้งรับประทานกับขนมจีน เส้นเล็กลวก เส้นหมี่ และแคบหมู 


นอกจากนี้ ร้านส้มตำส่วนใหญ่มักขายอาหารอีสานอื่นด้วย เช่น ซุบหน่อไม้ อ่อม ลาบ ก้อย แจ่ว ปลาแดกบอง น้ำตก ซกเล็ก ตับหวาน ไก่ย่าง คอหมูย่าง พวงนม กุ้งเต้น (ก้อยกุ้ง) ข้าวเหนียว


ส้มตำไทย 1 จาน มีส่วนผสมอะไรบ้าง

- มะละกอดิบ

- กระเทียมกลีบ

- พริกขี้หนู 

- มะเขือเทศผ่าครึ่ง 

- ถั่วลิสงคั่ว 

- ถั่วฝักยาวหั่น 

- น้ำปลา 

- กุ้งแห้ง 

-น้ำมะขามเปียก 

-น้ำตาลปี๊บ 


วิธีทำส้มตำให้อร่อย

เฉาะมะละกอ สับให้เป็นเส้น ๆ ตำพริกขี้หนูและกระเทียมให้แตก ตามด้วยมะเขือเทศ ถั่วฝักยาว ถั่วลิสง กุ้งแห้ง ตำให้ทั่ว และตามด้วยเส้นมะละกอ ปรุงรสที่เหลือ ตำให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมผักเคียง เช่น กะหล่ำปลีสด ถั่วฝักยาว หรือผักดองตามชอบ


นอกจากนี้ ส้มตำยังประยุกต์เป็นเมนูแซ่บอีกหลายเมนู เช่น ตำปลาร้า คือส้มตำที่ใส่ปลาร้า ตำปู คือส้มตำที่ใส่ปูเค็มหรือปูดอง รสชาติออกเค็มนำ ตำปูปลาร้า คือส้มตำที่ใส่ทั้งปูและปลาร้าลงไป หรืออาจประยุกต์โดยการใส่วัตถุดิบตามชอบลงไปก็ได้เช่นกัน


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง