TNN online วันนี้วันอะไร วันภาษาแม่สากล ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันภาษาแม่สากล ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์

วันนี้วันอะไร วันภาษาแม่สากล ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์

วันภาษาแม่สากล ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันที่กระตุ้นให้คนทุกกลุ่มตระหนักถึงความสำคัญของภาษาแม่ ซึ่งเป็นมรดกทางด้านภาษาของแต่ละวัฒนธรรม

รู้หรือไม่ ภาษาแม่ถือเป็นภาษาสำคัญของโลก ทุกวันที่ 21 กุมภาพันธ์เป็นวันภาษาแม่สากล ซึ่งเป็นวันที่กระตุ้นให้ผู้คนทุกกลุ่มตระหนักถึงความสำคัญของภาษาแม่ ซึ่งถือเป็นมรดกทางด้านภาษาของแต่ละวัฒนธรรม ซึ่งวัน ภาษาแม่สากลมีจุดเริ่มต้นจากเหตุการณ์เรียกร้องสิทธิและเสรีภาพในการใช้ภาษาบังคลาหรือภาษาเบงกาลี ซึ่งเป็นภาษาแม่ของนักศึกษาชาวบังกลาเทศในประเทศปากีสถานเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1952 โดยเหตุการณ์ที่ประเทศปากีสถานในครั้งนั้น ทำให้เกิดการบาดเจ็บและการสูญเสียอย่างมาก จึงทำให้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 21 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันภาษาแม่สากล เพื่อให้มนุษย์ตระหนักถึงพลังและความสำคัญของภาษาแม่ รวมถึงสิทธิทางภาษาของกลุ่มทุกชาติพันธุ์บนโลก 


ภาษาแม่คืออะไร 


ภาษาแม่ คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจและก่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหลากหลายและความแตกต่างของมนุษย์ อีกทั้งยังทำให้ได้เข้าถึงและเรียนรู้รากเหง้าที่มาของประวัติศาสตร์ชุมชนของตนเอง โดยเรื่องของภาษานั้นยังมีความเกี่ยวพันรอบตัวกับการใช้ชีวิตในทุกด้าน ทั้งการสื่อสาร ความสัมพันธ์ ความรัก หรือแม้แต่ยังเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจฐานราก เสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ที่ยังประโยชน์ภายในชุมชนท้องถิ่น และยังเป็นจุดเด่นจุดขายที่ดึงดูดผู้คนจากทุกมุมโลกที่ต่างออกไปให้ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์อันเป็นมรดกทางภูมิปัญญา เกิดเป็นการท่องเที่ยวชุมชนและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ นำมาซึ่งความสัมพันธ์โยงใยกันไปในทั่วโลก


ทั้งนี้ บางครั้งเราอาจพูดคุยกันต่างภาษา แต่ว่าเราสามารถเข้าใจกันได้ ต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกันเพื่อที่จะสื่อสาร แบ่งปัน และต่อยอด แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมให้เกิดสันติสุขและค้นพบโลกในมุมที่ต่างออกไป


วันนี้วันอะไร วันภาษาแม่สากล ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์



ที่มาข้อมูล : aroundonline 

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง