TNN online วันนี้วันอะไร วันซาลาเปา ตรงกับวันที่ 25 มกราคม

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันซาลาเปา ตรงกับวันที่ 25 มกราคม

วันนี้วันอะไร วันซาลาเปา ตรงกับวันที่ 25 มกราคม

วันซาลาเปา ตรงกับวันที่ 25 มกราคมของทุกปี เป็นวันแห่งการรับประทานอาหารร้อนเพื่อเพิ่มอุณหภูมิและความอบอุ่นให้ร่างกาย

รู้หรือไม่ ซาลาเปามีวันเป็นของตัวเอง วันที่ 25 มกราคมของทุกปีเป็นวันซาลาเปา โดยวันซาลาเปาเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1902 ซึ่งมีต้นกำเนิดในเมืองอะซะฮิกะวะ (Asahikawa) จังหวัดฮอกไกโด ซึ่งในปีนั้นที่เมืองอะซะฮิกะวะมีอุณหภูมิหนาวเย็นต่ำสุดถึง -41 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นวันที่หนาวมากที่สุดวันหนึ่งจนต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ 


โดยในวันนั้นที่มีอากาศหนาวเย็นเป็นอย่างมากชาวญี่ปุ่นจึงต้องการอาหารร้อน ๆ มารับประทานเพื่อเพิ่มอุณหภูมิให้กับร่างกาย ซึ่งซาลาเปาก็เป็นอาหารนึ่งร้อน ๆ ที่สามารถเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ ประเทศญี่ปุ่นจึงจัดให้เป็นวันแห่งการรับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมาจึงถือว่าวันที่ 25 มกราคมของทุกปีเป็นวันซาลาเปา


ซาลาเปา คืออะไร


ซาลาเปา เป็นอาหารประเภทหนึ่งของจีนที่ทำจากแป้งสาลีและยีสต์ ซึ่งด้านในมีไส้ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ และนำมานึ่งให้สุก โดยซาลาเปาที่นิยมรับประทานได้แก่ ซาลาเปาไส้หมูและซาลาเปาไส้ครีม โดยซาลาเปามักมีจุดสีแดงแต้มอยู่ตรงกลาง เนื่องจากในสมัยก่อนคนจีนเชื่อว่าสีขาวล้วนซึ่งเป็นสีของแป้งซาลาเปาไม่เป็นมงคล เพราะสีขาวเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ และเพื่อเป็นการแก้จึงแต้มจุดสีแดงซึ่งเป็นสีที่เป็นมงคลของชาวจีน


ที่มาข้อมูล : densalapao

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ