TNN online "หมอยง" ชี้เตรียมรับมือ "โอไมครอน" ทุกคนต้องมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิดด้วยสิ่งนี้?

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

"หมอยง" ชี้เตรียมรับมือ "โอไมครอน" ทุกคนต้องมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิดด้วยสิ่งนี้?

หมอยง ชี้เตรียมรับมือ โอไมครอน ทุกคนต้องมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิดด้วยสิ่งนี้?

"หมอยง" ชี้เตรียมรับมือ "โอไมครอน" ทุกคนต้องมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด โดยต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือควรกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น

วันนี้ (11ธ.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" โดยระบุว่า โควิด 19 การเตรียมรับมือกับ โอไมครอน

ยง ภู่วรวรรณ  11 ธันวาคม  2564

เป็นที่ทราบแน่ชัดแล้วว่า โอไมครอน สามารถติดต่อได้ง่าย และทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนที่ใช้ ลดลง หรือพูดง่ายๆก็คือว่า ต้องการภูมิต้านทานที่สูงขึ้น ในการต่อสู้กับ โอไมครอน ผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วถึงแม้ว่าติดเชื้อ จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

การเตรียมรับมือกับ โอไมครอน จะต้องให้ทุกคนมีภูมิต้านทานต่อไวรัสโควิด ดังนั้นจะต้องให้วัคซีนอย่างน้อย 2 เข็มให้กับประชากรหมู่มากให้ได้เร็วที่สุด และใครที่ได้รับ ครบ 2 เข็ม มาแล้วอย่างน้อย 3 เดือน ควรได้รับการกระตุ้น ด้วยวัคซีนเข็มที่ 3  เพื่อให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น รองรับสายพันธุ์ โอไมครอน ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

ขณะนี้และต่อไป วัคซีนในประเทศไทยมีจำนวนมากเพียงพอ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการที่ให้กับประชากรในกลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนทุกคน และเพียงพอในการกระตุ้นเข็มที่ 3  ส่วนประชากรกลุ่มเด็ก กำลังรอวัคซีน ที่ให้องค์การอาหารและยา อนุมัติให้เร็วที่สุด เพื่อจะให้ได้ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ

เมื่อคนส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานไม่ว่าจะเกิดจากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีน เมื่อสายพันธุ์โอไมครอน เข้ามาสู่ประเทศไทย ถึงแม้จะมีการติดเชื้อ ส่วนใหญ่ก็จะมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ แล้วในที่สุด โรคนี้ก็จะเป็นแบบโรคทางเดินหายใจที่พบได้ 



ข้อมูลจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ภาพจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง