TNN online อย.เผยชุดตรวจ ATK นร.มุกดาหารไม่ผ่านรับรองจนผลผิดพลาด

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อย.เผยชุดตรวจ ATK นร.มุกดาหารไม่ผ่านรับรองจนผลผิดพลาด

อย.เผยชุดตรวจ ATK นร.มุกดาหารไม่ผ่านรับรองจนผลผิดพลาด

อย.แจงชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนในจ.มุกดาหารนำมาใช้ตรวจนร.จนเกิดความผิดพลาดไม่ผ่านการรับรองจากอย.

วันนี้ ( 6 พ.ย. 64 )นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยผลตรวจสอบชุดตรวจโควิด-19 ให้ผลผิดพลาด ที่โรงเรียนในพื้นที่อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ว่า ที่โรงเรียนมีการใช้ชุดตรวจ 3 ยี่ห้อ แบ่งเป็น ชุดตรวจของสาธารณสุขจังหวัดนำไป จำนวน 300 คน ผลเป็นลบทุกคน

 ชุดที่ 2 ของสวทช.แจกให้ประชาชน แบบ Home use จำนวน 200 คน ผลเป็นลบทุกคน และชุดที่ 3 เป็นของที่โรงเรียนได้รับบริจาคมา ใช้ตรวจไป 600 คน ผลเป็นบวก 90 คน แต่เมื่อตรวจซ้ำตรวจวิธี RT-PCR ผลกลับเป็นลบ ทางอย.จึงได้นำชุดตรวจ ATK ยี่ห้อที่ทางโรงเรียนได้รับบริจาคไปตรวจสอบ ปรากฎว่า ชุดตรวจยี่ห้อดังกล่าวไม่ได้ผ่านการรับรองหรืออนุญาตจาก อย. เป็นชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐาน

ดังนั้นจึงแนะนำให้ประชาชนที่จะซื้อตรวจ ATK มาตรวจเอง ต้องตรวจสอบก่อนว่าผ่านการอนุญาต อย. หรือไม่ สามารถดูได้หน้าเว็ปไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งแบบใช้เองที่ได้ หรือ Home use มีอยู่ประมาณ 100 ยี่ห้อ และ แบบใช้ในสถานพยาบาล หรือ Professional use มีอยู่ในจำนวนใกล้เคียงกัน 

ส่วนกรณีที่จะส่งผลให้การตรวจ ได้ผลลวงหรือผลคลาดเคลื่อน เกิดได้หลายสาเหตุ ทั้งชุดตรวจไม่ได้มาตรฐานไม่ผ่านการอนุญาต อย. เก็บรักษาไม่ถูกวิธี หรืออาจเกิดจากตรวจผิดวิธี หรือแหย่ก้านตรวจไม่ลึกมากพอ และที่สำคัญ อ่านการแปลผลเลยช่วงเวลากำหนด จากที่คู่มือกำหนดต้องอ่านค่าภายใน 15-30 นาที 

สำหรับชุดตรวจผ่านการอนุญาต อย. หลังจากมีการนำไปขายแล้ว จะมีการสุ่มตรวจคุณภาพตามสถานการณ์ความรุนแรง เช่น หากเกิดกรณี เหมือนโรงเรียน จ.มุกดาหาร ก็จะนำชุดตรวจไปตรวจสอบคุณภาพอีกรอบ

ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดมุกดาหาร

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดมุกดาหาร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง