TNN online จับตา! "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" กระจาย 11 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 359 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

จับตา! "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" กระจาย 11 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 359 ราย

จับตา! โควิดสายพันธุ์อินเดีย กระจาย 11 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 359 ราย

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยพบผู้ติดเชื้อ "โควิดสายพันธุ์อินเดีย" แล้ว 359 ราย ใน 11จังหวัด

วันนี้( 11 มิ.ย.64) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยข้อมูลจากการเฝ้าระวังและการถอดรหัสเชื้อไวรัสที่ระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทย 4,000 ตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่หรือกว่าร้อยละ 90 เป็น สายพันธุ์อัลฟา หรือ อังกฤษ ขณะที่สายพันธุ์เดลต้า หรือ อินเดีย ที่ตรวจพบครั้งแรกภายในที่พักคนงานย่านหลักสี่เป็นสายพันธุ์ที่จับตาขณะนี้ตรวจพบไปแล้ว 359 ราย แบ่งเป็นพื้นที่กทม. 318 รายและต่างจังหวัด 11 จังหวัดรวม 41 รายและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนสายพันธุ์เบต้าพบ 26 รายอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า สายพันธุ์เดลต้า สามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าแต่หากเทียบความรุนแรงแล้ว สายพันธุ์เบตา หรือแอฟริกาใต้นั้น มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆจึงต้องควบคุมไม่ให้เล็ดรอดออกไปจากพื้นที่ 

สายพันธุ์อัลฟ่า เป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่กระจายง่าย ทำให้เกิดการป่วยและเสียชีวิตได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม วัคซีนที่ใช้ในประเทศยังสามารถใช้ได้กับสายพันธุ์นี้ ส่วนสายพันธุ์เดลต้า พบว่ามีการแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟ่า 

อย่างไรก็ตามยังไม่พบว่ามีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าแต่อย่างใด วัคซีนที่ใช้ในประเทศยังสามารถใช้ได้กับสายพันธุ์นี้ ขณะที่สายพันธุ์เบต้า พบว่ามีการแพร่กระจายได้ช้ากว่าสายพันธุ์อื่น แต่ทำให้เกิดการป่วยและเสียชีวิตได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง