TNN online หมอธีระวัฒน์แนะควรฉีดวัคซีนโควิดได้ทุกที่แค่ยื่นบัตรปชช.

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระวัฒน์แนะควรฉีดวัคซีนโควิดได้ทุกที่แค่ยื่นบัตรปชช.

หมอธีระวัฒน์แนะควรฉีดวัคซีนโควิดได้ทุกที่แค่ยื่นบัตรปชช.

หมอธีระวัฒน์แนะการฉีดวัคซีนโควิดควรเปิดให้ฉีดได้ทุกที่ ไม่ต้องลงทะเบียนแค่ยื่นบัตรปชช.ก็พอ

วันนี้ (22 พ.ค.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ให้คำแนะนำในการฉีดวัคซีนในประเทศไทยระบุว่า 

“วัคซีน ฉีดกันทุกจุดทุกมุมได้เลยไหม ?ทุกพื้นที่ในประเทศ ไม่ต้องลงทะเบียนก่อนเดินไปเดินมา มีบัตรปชช . เป็นพอ ไม่ต้องถามอะไรแล้ว เพราะผลข้างเคียงไม่บ่อย เข็มแรก เข็มสองอะไรก็ได้ จำง่ายๆ ห่างกัน 1 เดือน มีรถพยาบาลอยู่ กระจายไปทั่ว ตอนนี้ รถไม่ติด มีอะไร รับไป รพ.แถวนั้น สบายมาก”

หมอธีระวัฒน์แนะควรฉีดวัคซีนโควิดได้ทุกที่แค่ยื่นบัตรปชช.

ก่อนหน้านั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโดยระบุว่า ทำไมต้อง ฉีดให้ได้ 70-90% ใน 2 เดือน?ฟังดูเหลือเชื่อ แต่ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ต้องสงบการระบาดขณะนี้ให้นิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่อย่างไรก็ตามสายใหม่ต่างๆเหล่านี้ ต้องเล็ดลอดเข้ามาไม่ช้าก็เร็ว และแพร่ระหว่างคนไทยสู่คนไทย แต่ทั้งหมดที่ต้องทำขณะนี้ เพื่อเป็นการซื้อเวลา เพื่อรอวัคซีนพัฒนารุ่นที่สองต่อไปได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับวัคซีน มาระยะหนึ่งแล้วว่า ขณะนี้ที่เราวิกฤติมากอยู่แล้ว ว่าเราต้องฉีดให้ได้ 70-90% ภายใน 2 เดือนนี้ 

ทั้งนี้ เพื่อสงบสายพันธุ์ บ้านๆ แบบธรรมดา หรือทำให้นิ่งที่สุด ที่วัคซีนปัจจุบันยังพอเอาอยู่ รวมทั้ง สายอังกฤษ เพื่อหน่วงไม่ให้มีคนไข้อาการหนัก สีแดง แดงเข้ม มากจนล้น รพ รัฐและเอกชน รับมือใน ไอซียู และห้องความดันลบไม่ไหว และเตียงไม่มี

ทั้งต้องมีวินัยสูงสุด และรักษาระยะห่างและต้องเตรียม ในไตรมาส 3 และ 4 ฉีดใหม่ อีกรอบ เพื่อรับมือกับสายเพี้ยน ดื้อวัคซีนรุ่นแรกแต่ “ถ้าไม่มีวัคซีนนั้นทัน” แน่นอน เรายังคงต้องเข้มข้นสูงสุด และ คนติดเชื้อเดิม และคนฉีดวัคซีนแล้ว ติดตัวใหม่ได้ค่อนข้างแน่ (หวังว่าอาการไม่รุนแรงขึ้น)



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง