TNN online เปิดไทม์ไลน์! คลัสเตอร์ใหม่โรงงานอาหารบรรจุกระป๋อง-แรงงานกัมพูชาป่วย ก่อนแพร่เชื้อ

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

เปิดไทม์ไลน์! คลัสเตอร์ใหม่โรงงานอาหารบรรจุกระป๋อง-แรงงานกัมพูชาป่วย ก่อนแพร่เชื้อ

เปิดไทม์ไลน์! คลัสเตอร์ใหม่โรงงานอาหารบรรจุกระป๋อง-แรงงานกัมพูชาป่วย ก่อนแพร่เชื้อ

สมุทรปราการ พบคลัสเตอร์ใหม่โรงงานอาหารบรรจุกระป๋อง ย่านนิคมบางปู สูงถึง 369 ราย ขณะที่ยอดรวมสมุทรปราการ วันนี้พุ่งเกือบ 500 ราย

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และคณะกรรมควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งโต๊ะแถลงถึงคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม ล่าสุดในจังหวัดสมุทรปราการ ทำให้วันนี้จังหวัดสมุทรปราการ มียอดผู้ป่วยสะสมแตะที่ 5,000 ราย เสียชีวิต 55 ราย 


นายวันชัย เปิดเผยว่า สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานอุสาหกรรม เกี่ยวกับการอาหารทะเลบรรจุกระป๋อง ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู  อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการโดยบริษัทแห่งนี้ มีพนักงานทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ รวม 1,240 คน ซึ่งสืบเนื่องมาจาก วันที่ 11 พ.ค. มีแรงงงานชาวกัมพูชา อายุ 30  ปี มีอาการไข้ ไอ เข้ารับการรักษาและตรวจหาเชื้อที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งย่านบางนา ต่อมาผลออกวันที่ 12 พ.ค. พบว่าแรงงานรายนี้ติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเข้าสอบสวนโรค จนทราบว่าแรงงานรายนี้เป็นพนักงานในโรงงานแห่งหนึ่งย่านนิคมบางปู จึงขยายผลสอบสวนเชิงลึก พบผู้สัมผัส 105 ราย จึงนำเข้าตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งปิดแผนกในโรงงานดังกล่าวเพื่อพ่นฆ่าเชื้อ  


จากนั้นวันที่ 14  ผลการตรวจออกมาพบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 ราย จึงมีการสอบสวนขยายผลของโรคเพิ่มและทางบริษัทได้ปิดทำการทั้งหมดในวันที่ 14 เพื่อพ่นยาฆ่าเชื้อและดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด จากการจึงมีการตรวจเชิงรุกพนักงานทั้งหมดจนกระทั่ง พบผู้ติดเชื้อ รวมทั้งหมด 369 ราย แยกเป็นชาย 140 ราย หญิง 229 ขณะนี้ได้ส่งเข้ารับการรักษาตามสิทธิ์ ส่วนพนักงานรายใดยังไม่มีสิทธิการรักษาก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลสนาม ส่วนพนักงานที่เหลือ ได้สั่งกักตัวทั้งหมดแล้ว โดยมาตรการหลังจากนี้ยังคงเร่งสอบสวนและตรวจหาเชื้อเชิงลึกเพื่อหาผู้ติดเชื้อนำเข้าสู่ขบวนการรักษาต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง