TNN online อุดรฯผวาอีก! พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่ม 3 ราย

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อุดรฯผวาอีก! พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่ม 3 ราย

อุดรฯผวาอีก! พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่ม 3 ราย

อุดรฯ แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด "สายพันธุ์อินเดีย" เพิ่มอีก 3 ราย ทั้งหมดไม่มีอาการรุนแรง

วันนี้( 4 มิ.ย.64) นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี พ.ญ.สุรีรัตน์ วัชระสุวรรณเสรี อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ รพ.อุดรธานี ร่วมแถลงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จ.อุดรธานี ว่า สามารถควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดีจนทำให้วันนี้อุดรธานีไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ผู้ป่วยสะสมคงที่ 495 ราย หายกลับบ้าน 433 ราย รักษาตัวอยู่ รพ. 57 ราย แต่สถานการณ์ยังไว้วางใจไม่ได้ เพราะยังมีผู้เดินทางเข้าออกพื้นที่และยังพบมีผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการอยู่

นายอุเทน สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า การตรวจเชิงรุกเพื่อเปิดเมือง รวมทั้งครูที่จะเปิดเรียน 14 มิ.ย.นี้ พบว่ามีครูที่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.หนองคาย แต่สอนอยู่ที่โรงเรียน อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี กลับไปอาศัยอยู่บ้านช่วงปิดเรียน เมื่อจะกลับมาสอนหนังสือจะต้องเข้ารับการตรวจเชิงรุก โดยครูไม่แสดงอาการ แต่จากการตรวจแบบ  แรพิดเทสต์ (Rapid Test) พบว่าติดเชื้อ ครูจึงกลับไปตรวจยืนยันที่รพ.หนองคาย ด้วยแบบ PCR ผลก็ยืนยันติดเชื้อ ขณะนี้รักษาตัวที่ จ.หนองคาย ในพื้นที่อุดรฯสัมผัสเสี่ยงสูงมีไม่กี่ราย

สำหรับกลุ่มแม่ค้าถุงเท้า ตลาดคลองถม และตลาดนัด อ.กุมภวาปี อ.โนนสะอาด ที่พบเชื้อจากการตรวจเชิงรุก ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ สอบสวนยังมีพบที่มาของเชื้อ และติดกันในหมู่เพื่อนแล้ว 3 ราย ล่าสุดผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่เป็นสามี 1 ใน 3 ก็พบว่าติดเชื้อเป็นรายที่ 4 ทำให้ยังคงต้องเฝ้าระวัง ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และยังต้องตรวจเชิงรุกหาที่มาของเชื้อในส่วนนี้อยู่ ซึ่งในพื้นที่นี้จึงไม่ไว้วางใจ

อุดรฯผวาอีก! พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียเพิ่ม 3 ราย

รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า อุดรฯตรวจพบผู้ติดเชื้อ “เดลต้า” หรือสายพันธุ์อินเดียเพิ่มอีก 3 ราย แต่ไม่เกี่ยวกับ 4 รายเดิม ที่หายกลับบ้านไปแล้ว 3 ราย เหลือรักษาตัว 1 ราย และไม่มีอาการป่วย ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องกักตัว 14 วัน และเฝ้าระวังอีก 14 วัน โดยทั้ง 3 ราย เป็นแม่อายุ 33 ปี และลูก อายุ 9 และ 12 ปี ทั้งหมดไม่มีอาการรุนแรง ส่วนสามีตรวจหาชื้อ 3 ครั้งยังไม่พบยังอยู่ในช่วงการกักตัว โดยครอบครัวนี้น่าชื่นชมที่มีความรับผิดชอบตัวเองทำตามมาตรการจนไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแม้คนเดียว    

สองสามีภรรยาไปทำงาน และอาศัยอยู่ในย่านหลักสี่ ลูกอายุ 9 และ 12 ปี โรงเรียนปิดจึงเดินทางไปอยู่ด้วย แต่เมื่อมีปัญหาการระบาดไซด์งานก่อสร้างถูกปิดไม่มีงาน ทั้งหมดได้เดินทางกลับบ้านที่ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มาถึง 23 พ.ค.64 ไปพักที่กระท่อมในสวนยาง วันรุ่งขึ้นมาตรวจหาเชื้อที่ รพ.บ้านดุง พบว่าลูก 2 คนติดเชื้อ สามีไปกักตัวที่สวนยาง ภรรยาดูแลลูกที่ รพ.ศูนย์วิทยาศาตร์การแพทย์ได้ส่งตรวจเชื้อเพื่อเฝ้าระวัง ในวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาตรวจแม่ของลูกสองคนพบติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่ รพ.เดียวกัน ในวันที่ 3 มิถุนายนได้รับแจ้งว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้า

พ.ญ.สุรีรัตน์ วัชระสุวรรณเสรี อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ รพ.อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้ป่วยอยู่ในความดูแล รพ.ศูนย์อุดรธานี 35 ราย มีผู้มีอาการหนัก 10 ราย โดย 2 ราย ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ ได้รับการดุแลรักษาอย่างใกล้ชิด 8 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูง สภาพอาการทรวงตัว ส่วนที่เหลืออาการปกติคงที่ ทั้งนี้การที่ จ.อุดรธานี มีผู้เสียชีวิตสะสม 5 ราย ถือว่าผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เพราะปกติการเสียชีวิตเฉลี่ย 0.77 % แต่ที่ จ.อุดรธานี เฉลี่ย 1 % หนทางที่ดีที่สุดคือ “ฉัดวัคซีน” 



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง