TNN online อนุทิน รอเจรจา "สปุตนิก วี" เบรก Walk in ฉีดวัคซีน ใช้หมอพร้อมก่อน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อนุทิน รอเจรจา "สปุตนิก วี" เบรก Walk in ฉีดวัคซีน ใช้หมอพร้อมก่อน

อนุทิน รอเจรจา สปุตนิก วี เบรก Walk in ฉีดวัคซีน ใช้หมอพร้อมก่อน

อนุทิน เผย ยังไม่ได้เจรจา "สปุตนิก วี" อย่างเป็นทางการ ย้ำรัฐบาลไทยและกระทรวงสาธารณสุข เปิดกว้างพิจารณาวัคซีนทุกบริษัททุกยี่ห้อ ขณะที่แนวทาง walk in นายกรัฐมนตรีสั่งการให้เน้นประชาชนในระบบลงทะเบียนหมอพร้อมก่อนเป็นหลัก โดยจะเริ่ม 7 มิ.ย.เป็นต้นไป

วันนี้ (18 พ.ค.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่มีการรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการคุยกับทางบริษัท สปุตนิก วี โดยนายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่ได้เจรจาหารือจริงจัง เป็นเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งทางเอกอัครราชทูตรัสเซีย ได้มีการแจ้งว่า จะให้กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้ติดต่อกับผู้ผลิตของบริษัท เพราะทางกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถเจรจากับตัวแทนได้ ต้องเจรจาหารือกับผู้ผลิตวัคซีนโดยตรงเท่านั้น ซึ่งทางเอกอัครราชทูตรัสเซีย จะเป็นผู้ประสาน เป็นตัวกลางในการพูดคุยดังกล่าว 

"มีการถามว่าประเทศไทยสนใจในสปุตนิก วี หรือไม่ ผมก็ระบุว่า ประเทศไทยมีความสนใจทุกยี่ห้อ ต้องได้คุยหารือกันก่อนว่าแต่ละวัคซีน แต่ละชนิด มีประสิทธิภาพอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลจากสปุตนิก วี เลย แต่ตอนนี้ ก็ได้มีการประสานกับผู้ที่จะเข้ามาพูดคุยกันแล้ว คงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพัก ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข เปิดกว้างพิจารณาวัคซีนทุกบริษัททุกยี่ห้อ ว่ามีความสมควรและเหมาะสมที่จะนำมาฉีดให้กับคนในประเทศหรือไม่" นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ระบุตามสัญญา จะส่งมอบให้ในเดือนมิถุนายน ไม่มีการส่งมอบก่อนกำหนด 

นอกจากนี้ ความคืบหน้าการ walk in ฉีดวัคซีนนั้น นายอนุทิน ระบุว่า ทางนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้เริ่มการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อม ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งการ walk in เป็นการเฉพาะในพื้นที่นั้น หรือเป็นในส่วนสำรอง ซึ่งขอให้ดูประชาชนในระบบหลักก่อน ซึ่งแนวทางนี้จะเป็นหลักปฏิบัติเหมือนกันทั่วประเทศ 

ส่วนเรื่องการกระจายวัคซีนโควิดไปตามกลุ่มต่างๆ ที่ได้มีการร้องขอมานั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขณะนี้ทาง ศบค.ได้พยายามจัดกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นก็จะแจ้งไปยังทางกระทรวงสาธารณสุขในการที่จะจัดเตรียมวัคซีน เตรียมสถานที่ต่างๆ ตามที่ได้รับการร้องขอมา ตอนนี้เป็นการทำงานบูรณาการร่วมกัน นโยบายต่างๆ ในการออกมาเป็นแนวทางปฏิบัติ ทาง ศบค.จะเป็นศูนย์กลางที่จะแจกจ่ายงาน ทางกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ปฏิบัติตามคำขอ เช่น คำขอจากหน่วยงานต่างๆ จังหวัดต่างๆ ห้างร้าน สมาคม หรือกลุ่มต่างๆ เมื่อมีการขอวัคซีนมาก็จะถูกนำมาพิจารณาร่วมกันในศบค.ชุดใหญ่ จากนั้นถึงจะทำการแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้จัดส่งวัคซีน.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง