TNN online WHO อนุมัติวัคซีนต้านโควิด Moderna ใช้กรณีฉุกเฉิน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO อนุมัติวัคซีนต้านโควิด Moderna ใช้กรณีฉุกเฉิน

WHO อนุมัติวัคซีนต้านโควิด Moderna ใช้กรณีฉุกเฉิน

WHO อนุมัติวัคซีนต้านโควิดของ Moderna เพื่อการใช้กรณีฉุกเฉิน เป็นตัวที่ 5 ขณะที่ Sinovac และ Sinopharm จ่อได้รับอนุมัติในสัปดาห์หน้า

วันนี้( 1 พ.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Moderna ในกรณีฉุกเฉินได้นับเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO จุดประสงค์ในการอนุมัติการใช้ฉุกเฉิน เพื่อเร่งให้ประเทศต่าง ๆ อนุมัติตาม และเพื่อทำให้สามารถใช้วัคซีนตัวนั้นๆได้โดยเร็วที่สุดในกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ วัคซีนต้านโควิดของจีนอีก 2 ตัว คือ Sinovac และ Sinapharm กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ WHO ด้วย คาดว่า WHO จะตัดสินใจเกี่ยวกับวัคซีนของจีนทั้ง 2 ตัวภายในสิ้นสัปดาห์หน้า

ด้าน มาเรียงเกล่า ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ WHO กล่าวว่า WHO จำเป็นต้องอนุมัติวัคซีนต้านโควิดเพื่อการใช้ฉุกเฉินเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกิดปัญหาการผลิตกับวัคซีนต้านโควิดตัวอื่น ๆ รวมถึงวัคซีนที่ผลิตจากอินเดีย หลังจากที่อินเดียสั่งห้ามการส่งออกวัคซีนต้านโควิด เนื่องจากขณะนี้อินเดียเองได้เกิดวิกฤติการระบาดรอบ 2 แต่อินเดียนั้นเป็นผู้ผลิตหลัก ในการผลิตวัคซีนต้านโควิด ป้อนให้แก่โครงการวัคซีนโลก COVAX ของ WHO ที่แจกจ่ายวัคซีนต้านโควิดให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก 

ทั้งนี้ วัคซีนต้านโควิดของบริษัท Pfizer-BioNTech เป็นวัคซีนตัวแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO ตั้งแต่ปลายปี 2020 ตามมาด้วยวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท AstraZeneca-SK Bio, วัคซีนที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มของอินเดีย และวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท Johnson & Johnson

ในสัปดาห์นี้ ก่อนหน้าการอนุมัติของ WHO ทาง Moderna ได้ประกาศแผนการขยายเครือข่ายการผลิตวัคซีนต้านโควิด เพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตวัคซีนต้านโควิดให้ได้ถึง 3,000 ล้านโดสในปี 2022


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง