TNN online อนามัยโลกระบุพบเด็กเป็นโรคตับอักเสบ 650 คน ใน 33 ประเทศ เสียชีวิต 9 ราย

TNN ONLINE

World

อนามัยโลกระบุพบเด็กเป็นโรคตับอักเสบ 650 คน ใน 33 ประเทศ เสียชีวิต 9 ราย

อนามัยโลกระบุพบเด็กเป็นโรคตับอักเสบ 650 คน ใน 33 ประเทศ เสียชีวิต 9 ราย

องค์การอนามัยโลกเปิดข้อมูลน่าตกใจ พบเด็กป่วยตับอักเสบเฉียบพลัน 650 คน ใน 33 ประเทศทั่วโลก เสียชีวิตแล้ว 9 คน ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ

วันนี้ ( 28 พ.ค. 65 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยข้อมูลน่าตกใจโดยระบุว่าพบเด็กป่วยเป็นโรคตับอักเสบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสมมติฐานการเกิดโรค จำนวน 650 คน ใน 33 ประเทศ ใน 5 ภูมิภาคที่อยู่ในความดูแลของ WHO ในจำนวนนี้ เสียชีวิตไปแล้ว 9 คน และมีอย่างน้อย 38 คนต้องผ่าตัดเปลี่ยนตับ ประมาณร้อยละ 75.4 ของเด็กที่ป่วยทั้งหมดดังกล่าว มีอายุไม่ถึง 5 ขวบ

เด็กป่วยตับอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุดังกล่าว ได้รับการตรวจพบในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 5 เมษายน ถึง 26 พฤษภาคม

WHO ระบุต่อไปว่า เด็กป่วยตับอักเสบที่ตรวจพบรอบล่าสุดนี้ มีอาการรุนแรงกว่า และจำนวนของเด็กที่อาการของโรครุนแรงมากขึ้น จนถึงขั้นตับวายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสมมติฐานของโรค มีจำนวนมากกว่ารายงานเด็กป่วยตับอักเสบเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุในครั้งก่อน ๆ 

นอกจากนี้ WHO เชื่อว่า ตัวเลขที่แท้จริง น่าจะสูงกว่าที่รายงานไปนี้ เนื่องจากพื้นที่บางแห่งมีความสามารถในการเฝ้าระวังติดตามโลกอย่างจำกัด

อย่างไรก็ตาม WHO ประเมินความเสี่ยงที่จะพบเด็กป่วยตับอักเสบเฉียบพลันในระดับทั่วโลก อยู่ในระดับปานกลาง แต่เนื่องจากยังไม่ทราบสมมติฐานการเกิดโรค ทำให้ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาและรูปแบบของการเกิดโรคได้ ดังนั้น การประเมินความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการระบาดเพิ่มขึ้นหรือไม่ จึงไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่.

ข่าวแนะนำ