TNN online เตรียมลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาท/ลิตร หวังเป็นของขวัญปีใหม่

TNN ONLINE

Wealth

เตรียมลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาท/ลิตร หวังเป็นของขวัญปีใหม่

เตรียมลดราคาน้ำมันเบนซินลง 2.50 บาท/ลิตร หวังเป็นของขวัญปีใหม่

รมว.พลังงานตั้งเป้าเตรียมลดราคาน้ำมันเบนซิน​ 2.50 บาท/ลิตร หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย​

รมว.พลังงานตั้งเป้าเตรียมลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาท/ลิตร หวังเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมกลับไปพิจารณาแนวทางการปรับลดราคาค่าน้ำมันเบนซิน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นจะทำให้เทียบเคียงกับการลดราคาน้ำมันดีเซลในช่วงที่ผ่านมา เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

          

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ กระทรวงพลังงานรายงานรายละเอียดมาแล้วเบื้องต้น 2 ทางเลือก และได้นำมารายงานให้กับที่ประชุมครม.รับทราบแล้ว แต่ยังไม่ครอบคลุมการช่วยเหลือตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้ โดยทางเลือกแรก คือ การช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เหมือนที่ทำมาก่อนหน้านี้ โดยใช้เงินเดือนละ 95 ล้านบาท

          

ส่วนทางเลือกที่ 2 คือ การช่วยเหลือขยายจากผู้ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพิ่มไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยใช้เงินเดือนละ 4,000 ล้านบาท

          

ทั้งนี้ที่ประชุมครม. จึงได้บอกให้กลับเพิ่มรายละเอียด โดยให้เพิ่มทางเลือกที่ 3 คือลดราคาน้ำมันเบนซินในภาพรวมแบบน้ำมันดีเซล ซึ่งจะนำมาเสนอครม.ต่อไป

          

ส่วนเป้าหมายลดราคาน้ำมันเบนซินนั้น ตั้งใจว่าลดให้ไม่น้อยกว่าดีเซล แต่ต้องหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง เช่น ลดลงประมาณ 2.50 บาทต่อลิตร เป็นต้น แต่ตัวเลขชัด ๆ คงต้องไปหารือก่อนว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงวิธีการดำเนินการด้วยว่า จะใช้กลไกไหน ทั้ง การใช้กลไกของการลดภาษีสรรพสามิต หรือ ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

        

สำหรับในรายละเอียดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปศึกษารายละเอียดอีกครั้ง โดยเอาเป้าหมายตามหลักการและนโยบายของรัฐบาลไปทำงาน ส่วนวิธีการจะให้ผู้เกี่ยวข้องไปดูอีกที และจะทำให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เช่นเดียวกับวงเงินของการทำเรื่องนี้

          

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเห็นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างน้ำมันเบนซินหลายอย่าง ทั้งเรื่องระเบียบ กฎหมายต่าง ๆ และควรต้องปรับใหม่ ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องค่าการตลาดนั้น ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรมการมาศึกษาโครงสร้างค่าการตลาดน้ำมันขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อไปทำรายละเอียดทั้งหมด หากเอกชนไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องยึดของทางราชการเป็นหลัก โดยประชุมนัดแรก 18 ตุลาคมนี้ และจะสรุปให้ได้ใน 60 - 90 วัน



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ