TNN online แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังชี้แจงแล้ว ใครบ้าง? ต้องยืนยันตัวตน

TNN ONLINE

Wealth

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังชี้แจงแล้ว ใครบ้าง? ต้องยืนยันตัวตน

แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท คลังชี้แจงแล้ว ใครบ้าง? ต้องยืนยันตัวตน

รมว.คลัง ชี้แจงเงื่อนไขการยืนยันตัวตน "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" คนไม่เคยได้คนละครึ่ง เราชนะ ต้องยืนยันตัวตนใหม่ พร้อมระบุเล็งยกเลิกการใช้รัศมี 4 กิโลเมตร คาดใช้จ่ายครอบคลุมอำเภอ จังหวัด

รมว.คลัง ชี้แจงเงื่อนไขการยืนยันตัวตน "เงินดิจิทัล 10,000 บาท" คนไม่เคยได้คนละครึ่ง เราชนะ ต้องยืนยันตัวตนใหม่ พร้อมระบุเล็งยกเลิกการใช้รัศมี 4 กิโลเมตร คาดใช้จ่ายครอบคลุมอำเภอ จังหวัด


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เงื่อนไขและเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ในเบื้องต้นนั้น การรับสิทธิโครงการไม่ต้องมีการลงทะเบียน แต่ประชาชนยังต้องยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  


โดยผู้ที่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐที่ดำเนินการมาแล้วก่อนหน้านี้กว่า 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มต้นใช้จ่ายผ่านโครงการได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐเลย และผู้ที่มีอายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ จะต้องยืนยันตัวตนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการในขั้นตอน KYC


ทั้งนี้ ได้แบ่งกลุ่มผู้ที่จะได้สิทธิ์ออกเป็น 2 กลุ่มไว้ชัดเจน คือ 


กลุ่มที่ 1 กลุ่มคนที่เคยเข้าร่วมโครงการ โครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ โครงการ ชิม ช้อป ใช้ โครงการช้อปดีมีคืน และโครงการเราไม่ทิ้งกัน จำนวน 40 ล้านคน ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ สามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทได้เลย


กลุ่มที่ 2 กลุ่มคนที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการรัฐมาก่อน จำนวน 10 ล้านคน มีอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอน KYC ผ่านช่องทางสถาบันการเงินของรัฐ และใช้บัตรประชาชนผ่านกลไกของรัฐที่กำหนด



การยืนยันตัวตนผ่าน KYC หรือ Know Your Customer 


คือกระบวนการที่สถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลตรวจสอบตัวตนของผู้ใช้บริการ โดยใช้เอกสารทางราชการที่ออกข้อมูลส่วนตัวให้ เช่น ชื่อและนามสกุล ที่อยู่ วันเกิด โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ที่กำหนดให้สถาบันการเงินใช้ขั้นตอน KYC เมื่อเปิดบัญชีให้กับผู้ใช้บริการ

การยืนยันตัวตน KYC คล้ายคลึงกับการยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชันเป๋าตัง เช่นเดียวกับโครงการของรัฐบาลก่อนหน้า โดยผู้มีสิทธิต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ถ่ายบัตรประชาชน กรอกเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับถ่ายรูปสแกนหน้าเพื่อยันยันตัวตน

อย่างไรก็ตาม การแจกดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะใช้แจกเงินในระบบบล็อกเชน (Blockchain) ผ่าน super App แอปพลิเคชันใหม่ที่กำลังพัฒนาขึ้นโดยธนาคารของรัฐบาล ไม่ใช่แอปพลิเคชันเป๋าตังอย่างที่เคยใช้กันก่อนหน้า


สำหรับเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล 10,000 บาท 


จากเดิมที่กำหนดไว้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ได้ยกเลิกไปและอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้ใช้จ่ายในเขตตำบล อำเภอ และจังหวัด โดยรัฐบาลพร้อมกำหนดแจกจ่ายเงิน เพื่อให้ประชาชนได้จับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าและบริการต่างๆได้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 ตามกำหนดการเดิมที่เคยแจ้งไว้ หากมีอัปเดตเพิ่มเติมจะนำมาแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไป

คณะอนุกรรมการ ที่มีนายจุลพันธ์ เป็นประธาน จะนัดประชุม เพื่อให้ได้ข้อสรุป รูปแบบ กรอบระยะเวลที่ชัดเจนทั้งหมด เพื่อเสนอเข้าที่ประชุม ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นมติออกมา





แฟ้มภาพ TNN Online / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง