TNN online 5 เทคโนโลยีอวกาศล่าสุดจากสหภาพยุโรป

TNN ONLINE

Tech

5 เทคโนโลยีอวกาศล่าสุดจากสหภาพยุโรป

5 เทคโนโลยีอวกาศล่าสุดจากสหภาพยุโรป

สหภาพยุโรปเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง และนี่คือ 5 เทคโนโลยีล่าสุดจากยุโรป

หนึ่งในภูมิภาคที่ตื่นตัวอย่างมากในเรื่องของเทคโนโลยีอวกาศ คือ สหภาพยุโรป ซึ่งความก้าวหน้านี้ได้ส่งผลไปยังทั่วโลกในหลายเรื่องด้วยกัน ดังนั้นเรามาดูกันว่า มีเทคโนโลยีไหนบ้างที่สหภาพยุโรปกำลังพัฒนาและเตรียมปล่อยขึ้นสู่อวกาศ 


1. “เบรกพลาสมา” เพื่อทำลายวงโคจรขยะอวกาศ

เบรกพลาสมา เป็นดาวเทียมขนาดเล็กชื่อเอสคิวบ์2 (ESTCube2) สร้างขึ้นโดยนักเรียนชาวเอสโตเนีย เพื่อสาธิตวิธีการทำลายวงโคจรของขยะอวกาศและดาวเทียมที่หมดอายุการใช้งานแล้ว มันจะใช้ “ใบเรือไฟฟ้า (Electric sail)” เพื่อส่งผลกระทบต่อพลาสมาในอวกาศ ซึ่งพลาสมาเป็นก๊าซไอออไนซ์ที่ประกอบด้วยอนุภาคมีประจุ 


เมื่อใบเรือไฟฟ้าสร้างแรงผลักพลาสมา อนุภาคพลาสมาก็จะถูกผลักออกจากดาวเทียม ทำให้เกิดทิศทางตรงกันข้ามกับการเคลื่อนที่ของดาวเทียม ทำหน้าที่เหมือนเป็นเบรกให้ดาวเทียมเคลื่อนที่ช้าลงจนโคจรกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก และเกิดการเผาไหม้ในที่สุด


เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยกำจัดขยะอวกาศเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้เป็นตัวให้แรงขับยานอวกาศ โดยไม่ต้องพึ่งพาแหล่งเชื้อเพลิงแบบเดิม ๆ ได้ด้วย


2. กลุ่มดาวเทียมคิวบ์แซตเพื่อศึกษาและตรวจสอบคุณภาพน้ำสำรองในคาบสมุทรไอบีเรีย

อินทา (INTA) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยของสเปนได้พัฒนาดาวเทียมใหม่ เพื่อตรวจสอบทรัพยากรน้ำบนโลกเรา โดยแทนที่จะใช้ดาวเทียมตัวใหญ่เพียง 1 ตัว แต่เทคโนโลยีนี้เลือกใช้ดาวเทียมคิวบ์แซต (Cubesats) ขนาดเล็กจำนวนหลายตัวแทน และกลุ่มดาวเทียมคิวบ์แซตนี้จะติดตั้งสเปกโตรมิเตอร์ (เป็นเทคนิคทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการวัดคุณสมบัติของแสงในช่วงความยาวคลื่นเฉพาะ) ซึ่งสามารถวิเคราะห์รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากพื้นผิวโลก โดยเฉพาะในช่วงความยาวคลื่นที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลน้ำ วัตถุประสงค์หลักของกลุ่มดาวเทียมคิวบ์แซตนี้คือการศึกษาและตรวจสอบคุณภาพน้ำสำรองในคาบสมุทรไอบีเรียนั่นเอง


3. เจ็ตแพ็คพลาสมา

เจ็ตแพ็คคือเทคโนโลยีเพื่อให้แรงขับเคลื่อน และเจ็ตแพ็คพลาสมา (Plasma Jetpack) ก็คือเทคโนโลยีให้แรงขับเคลื่อนโดยใช้พลาสมา มันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเบรกพลาสมา (ในข้อที่ 1) เทคโนโลยีนี้ผลิตโดยบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อวกาศในฝรั่งเศสอย่างโคเม็ต (Comet) ซึ่งเทคโนโลยีนี้ให้การขับเคลื่อนที่ถูกกว่าระบบขับเคลื่อนแบบดั้งเดิม เช่น การใช้จรวดเคมี ซึ่งมีราคาแพง โคเม็ตตั้งใจที่จะแสดงความสามารถของเจ็ตแพ็คพลาสมาโดยสาธิตการให้พลังงานเพื่อขับเคลื่อนดาวเทียมขนาดเล็กที่มีมวลประมาณ 15 - 30 กิโลกรัม 


4. แทร็กเกอร์ขนาดเล็กเพื่อติดตามดวงดาว

นี่เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีจากสเปน มันคือการสร้างแทร็กเกอร์ขนาดเล็กเพื่อติดตามดวงดาว (Mini star tracker) สร้างโดยบริษัทการบินและอวกาศที่ตั้งอยู่ในเมืองเซบิยา (Seville) ชื่อบริษัทโซลาร์เมมส์ (Solar Mems) ซึ่งตัวติดตามนี้จะใช้ในยานอวกาศหรือดาวเทียม เพื่อ “กำหนดทิศทาง” (Attitude Determination) ของยานอวกาศ ซึ่งการรู้ทิศทางของยานนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะจะส่งผลต่อการปฏิบัติการต่าง ๆ ทั้งการนำทาง การสื่อสาร และการสังเกตการณ์ทางวิทยาศาสตร์


5. เซ็นเซอร์รังสี

เซ็นเซอร์รังสีออกแบบมาเพื่อวัดและตรวจสอบระดับรังสีในอวกาศ ในสหภาพยุโปรกำลังพัฒนาเซ็นเซอร์รังสีถึง 2 เครื่อง เครื่องแรกชื่อ เซ็นเซอร์เรดิอ็อกซ์ (RADIOX) พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยชั้นนำของเบลเยียมอย่างเคยู เลอเวิง (KU Leuven) เพื่อตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดจากอนุภาคพลังงานในอวกาศ ซึ่งมันอาจส่งผลให้ยานระบบอิเล็กทรอนิกส์บนยานเสียหายได้


และอีกเครื่องคือ เครื่องตรวจวัดรังสีสเปซพิกซ์ (Spacepix Radiation Monitor หรือ SXRM) สร้างโดยบริษัทการบินและอวกาศของเช็กชื่ออีเอสซี แอร์โรสเปซ (Esc Aerospace) เพื่อวัดฟลักซ์ (Flux) ของอนุภาคประเภทต่าง ๆ ในอวกาศ รวมไปถึง อิเล็กตรอน โปรตอน และไอออนหนัก อนุภาคเหล่านี้มักพบในอวกาศและอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อทั้งยานและนักบินอวกาศ


สหภาพยุโรปมีความคาดหวังต่อเซ็นเซอร์ทั้ง 2 เครื่องนี้มาก และมันเป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าสหภาพยุโรปกำลังมีบทบาทอย่างแข็งขันในอวกาศ


5 เทคโนโลยีอวกาศล่าสุดจากสหภาพยุโรป


ที่มาข้อมูล Thenextweb

ที่มารูปภาพ Wikipedia, ESA, Lvise2, Unsplash

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง