TNN online "สี จิ้นผิง" กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง

TNN ONLINE

World

"สี จิ้นผิง" กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง

สี จิ้นผิง กระตุ้น EU แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจาและวิถีทางการเมือง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กระตุ้นให้แก้ปัญหายูเครนด้วยการเจรจา และวิถีทางการเมือง ในการหารือประธานคณะมนตรี EU ในโอกาสเดินทางมาเยือนจีน ประธานคณะมนตรี EU ยินดี จีนและอียูเตรียมฟื้นการหารือเรื่องสิทธิมนุษยชน หลังงดไปนานกว่า 3 ปี

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กระตุ้นให้ใช้การเจรจาและวิธีแก้ปัญหาทางการเมือง ในการแก้ไขความขัดแย้งยูเครน ระหว่างการหารือกับ ชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปแห่งสหภาพยุโรป หรือ EU เมื่อวานนี้ (1 ธันวาคม) ที่เดินทางมาเยือนจีน


ประธานาธิบดีสี กล่าวต่อผู้นำ EU ว่า การแก้ไขวิกฤตยูเครนผ่านวิถีทางการเมือง เป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของยุโรป และเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศในยูเรเชียทั้งมวล ภายใต้สภาพการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เราจะต้องหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะเป็นการเพิ่มและขยายวิกฤตินี้ และหันมาทำงานเพื่อสันติภาพ


ด้านประธานฯ มิเชลเปิดเผยหลังการหารือว่า เขาและประธานาธิบดีสี เห็นพ้องกันว่า การข่มขู่คุกคามด้วยนิวเคลียร์ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวง มิเชลยังขอให้ผู้นำจีนช่วยใช้อิทธิพลที่มีต่อรัสเซีย ทำให้รัสเซียเคารพอธิปไตยของยูเครน 


มิเชลเปิดเผยว่า เขาได้หยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีนขึ้นหารือกับผู้นำจีนด้วย และเขารู้สึกยินดี ที่จีนและ EU กำลังมีแผนจะฟื้นการหารือเรื่องสิทธิมนุษยชนระหว่างกัน หลังจากงดเว้นไปนานกว่า 3 ปี


ด้านเจ้าหน้าที่ EU เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 1 วันของผู้นำ EU มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการส่งออกสินค้าของ EU ไปยังจีน และปรับปรุงจุดยืนทางเศรษฐกิจของ EU ในจีน ซึ่งประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ขณะเดียวกัน การที่จีนมีอำนาจเพิ่มมากขึ้นในโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ EU มองจีนเป็นประเทศคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ 


EU ขาดดุลการค้าทั้งด้านสินค้าและบริการให้แก่จีน ประมาณปีละ 230,000 ล้านยูโร หรือราว 8.4 ล้านล้านบาท และกำลังพยายามจะลดการพึ่งพิงจีนในด้านอุปกรณ์ไฮเทค และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตไมโครชิป แบตเตอรี่และแผงเซลล์สุริยะ


การเยือนจีนของประธานคณะมนตรีแห่งยุโรปครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี เพิ่งเดินทางเยือนจีนเพียงประเทศเดียวโดยไม่เกี่ยวกับอียู เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา



ภาพ: Reuters

#TNNWorldNews #จีน #อียู

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง